Mỹ tiếp tục viện trợ tên lửa tầm xa ATACMS cho Ukraine bất chấp cảnh báo đanh thép của Nga

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba trong một cuộc phỏng vấn trên sóng truyền hình hôm 19/10 cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp tên lửa ATACMS cho quân đội Ukraine.

"Đây là kết quả trực tiếp dựa trên các thỏa thuận giữa Tổng thống Volodymyr Zelensky và Tổng thống Joe Biden đã đạt được tại Washington trong cuộc gặp vào cuối tháng 9 vừa qua", ông Kuleba nhấn mạnh.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ukraine hy vọng rằng, Kiev sẽ nhận được tên lửa ATACMS phiên bản mới, có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 300 km.

1 My Tiep Tuc Vien Tro Ten Lua Tam Xa Atacms Cho Ukraine Bat Chap Canh Bao Danh Thep Cua Nga

Thông báo này được đưa ra sau khi Nhà trắng chính thức xác nhận chuyển giao tên lửa ATACMS có khả năng tấn công ở khoảng cách lên đến 165 km cho Ukraine. Ukraine cũng thừa nhận lực lượng của họ đã tấn công hai sân ở Berdiansk và Luhansk vào cuối tuần trước.

Số lượng tên lửa chuyển giao vẫn chưa được tiết lộ, tuy nhiên hôm 18/10, tờ The New York Times dẫn lời hai quan chức giấu tên cho biết Mỹ đã chuyển giao 20 tên lửa ATACMS cho Ukraine.

Phiên bản tên lửa ATACMS được Mỹ gửi tới Ukraine là MGM-140A, có tầm bắn lên đến 165 km. ATACMS có khả năng giải phóng 950 quả đạn con, gây sát thương trên một khu vực rộng lớn. Tên lửa đặc biệt này được sản xuất vào tháng 11/1996.

Ukraine từ lâu đã đề nghị Mỹ chuyển giao tên lửa ATACMS, có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách từ 150 - 300 km tùy từng biến thể. Sau nhiều lần trì hoãn, phía Washington cũng chính thức chuyển giao loại vũ khí tối tân này cho Kiev.

Trước động thái trên, Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov cho rằng chính quyền Mỹ đã phạm sai lầm khi quyết định cung cấp cho Ukraine tên lửa chiến thuật ATACMS, hậu quả của bước đi này sẽ rất nghiêm trọng.

Quỳnh Như (Theo Pravda)

Nguồn: tienphong.vn


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan