Mỹ mở rộng cung cấp vũ khí cho Ukraine bằng đường biển, báo hiệu giai đoạn mới của xung đột?

Mỹ đã mở rộng đáng kể việc cung cấp vũ khí cho Ukraine bằng đường biển trong bối cảnh xung đột giữa quốc gia Đông Âu này với Nga, các quan chức Lầu Năm Góc nói với tờ Washington Post hôm 27-8-2022.

1 My Mo Rong Cung Cap Vu Khi Cho Ukraine Bang Duong Bien Bao Hieu Giai Doan Moi Cua Xung Dot

Lính Ukraine khai hỏa pháo M777 được Mỹ cung cấp

Trước đó, Lầu Năm Góc chủ yếu dựa vào các vận tải cơ để chở vũ khí cho Ukraine khi Nga mở chiến dịch quân sự ở quốc gia láng giềng.

Lầu Năm Góc bắt đầu sử dụng các tuyến đường biển để vận chuyển một số hạng mục, vài tuần sau khi chiến sự giữa Nga và Ukraine nổ ra vào cuối tháng 2-2022.

Tuy nhiên, hoạt động vận chuyển bằng đường biển của Mỹ đã được “mở rộng đáng kể” vào cuối mùa xuân khi Washington bắt đầu gửi pháo và các loại vũ khí hạng nặng khác, vốn đi kèm với nhiều đạn dược cỡ lớn, tới Kiev.

“Một khi chúng tôi bắt đầu cung cấp pháo cho họ, chúng tôi biết rằng điều đó đồng nghĩa với việc sẽ cần thêm đạn dược. Vì vậy, chúng tôi có thể lên kế hoạch trước, và sau đó đa dạng hóa cách thức vận chuyển để cung cấp hỗ trợ đó cho họ”, Đại tá Steven Putthoff, Phó giám đốc phụ trách hoạt động của Bộ Tư lệnh Vận tải Mỹ, cho biết.

Tờ Washington Post chỉ ra rằng máy bay vận chuyển vũ khí từ Mỹ đến châu Âu nhanh hơn nhiều, nhưng tàu có thể chở nhiều hàng hơn. Theo tờ báo, việc chuyển đổi phương thức giao hàng của Lầu Năm Góc báo hiệu một giai đoạn mới của xung đột khi “Ukraine và các đối tác dự báo ​​sẽ là một cuộc xung đột gay gắt, có thể tiếp tục trong nhiều tháng và lâu hơn thế”.

Các quan chức quốc phòng Mỹ từ chối tiết lộ chi tiết các tuyến đường cụ thể mà Lầu Năm Góc sử dụng để chuyển vũ khí cho Ukraine.

Mỹ là nước ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất trong bối cảnh xung đột với Nga, khi cung cấp cho nước này hàng tỷ USD viện trợ quân sự và tài chính, cũng như dữ liệu tin tức tình báo.

Mỹ chuyển giao cho quân đội Ukraine hàng nghìn tên lửa phòng không Stinger và tên lửa chống tăng Javelin, cũng như pháo phản lực phóng loạt HIMARS, pháo M777 và máy bay không người lái chiến đấu.

Theo RT

Nguồn: Báo An Ninh Thủ Đô


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan