Lực lượng Nga áp sát Kiev, một nửa cư dân đã di tản

Nhân chứng thấy xe thiết giáp Nga xuất hiện ở rìa đông bắc Kiev, thị trưởng thành phố nói chỉ còn gần hai triệu cư dân ở lại thủ đô.

Nhóm phóng viên AFP hôm nay cho biết đã nhìn thấy nhiều xe thiết giáp Nga triển khai ở rìa đông bắc thủ đô Kiev của Ukraine. Nhiều cột khói bốc lên từ làng Skybyn, chỉ cách cột mốc đánh dấu địa giới Kiev vài trăm mét.

Các binh sĩ Ukraine cũng mô tả về những trận giao tranh ác liệt nhằm giành quyền kiểm soát tuyến cao tốc vào thủ đô. “Đang có hoạt động tác chiến ở Skybyn”, một quân nhân Ukraine nói, thêm rằng một đoàn xe thiết giáp Nga đã bị tập kích khiến nhiều phương tiện bị phá hủy.

1 Luc Luong Nga Ap Sat Kiev Mot Nua Cu Dan Da Di TanBinh sĩ Ukraine tại một chốt kiểm soát gần làng Velyka Dymerka hôm 10/3. Ảnh: AFP.

Nhóm phóng viên cũng chứng kiến cuộc tấn công bằng pháo phản lực nhằm vào Velyka Dymerka, ngôi làng cách ranh giới Kiev khoảng 5 km. Ít nhất 6 quả đạn pháo đã rơi xuống và phá hủy nhiều ngôi nhà bỏ trống, đồng thời làm hư hại ôtô của họ.

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cho biết một nửa dân số thủ đô đã rời đi từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine hôm 24/2. “Chỉ còn chưa đầy hai triệu người ở lại, nhưng Kiev đã trở thành pháo đài. Mọi con đường, tuyến phố và điểm giao cắt đã được củng cố”, ông nói.

Lực lượng Nga đang dần bao vây thủ đô của Ukraine. Những tuyến đường về phía đông bắc vẫn rộng mở trong tuần đầu giao tranh, nhưng điều này thay đổi khi Nga mở chiến dịch không kích thành phố Chernihiv, cách thủ đô của Ukraine khoảng 125 km, hồi tuần trước.

Các đơn vị Nga đã tiếp cận Kiev từ ba hướng, chỉ còn để ngỏ những tuyến đường phía nam cho hoạt động tiếp tế và sơ tán.

Nguồn: Vnexpress


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan