Liệu ‘Phong trào Giấy trắng’ có bị điều xe tăng đàn áp?

Sau khi Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương Trung Quốc ra chỉ thị tuyên bố mạnh tay trấn áp các cuộc biểu tình quy mô lớn nổ ra ở Trung Quốc, những “nhất bả thủ”- quan chức đứng đầu chính quyền các tỉnh thành đã bắt đầu triển khai trấn áp.

Các nhà phân tích chính trị thời sự cho rằng, khả năng chính quyền Trung Quốc sẽ điều binh lính và xe tăng đến đàn áp trong lúc này là không cao.

1 Lieu Phong Trao Giay Trang Co Bi Dieu Xe Tang Dan Ap

Ngày 29/11, Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Trần Mẫn Nhĩ 陈敏尔, cũng là “nhất bả thủ” của thành phố Trùng Khánh, đã tuyên bố trong một cuộc họp chuyên đề về công tác phòng chống dịch của thành phố này rằng, cần phải duy trì “sự ổn định” của tình hình xã hội và cái gọi là trật tự phòng dịch bình thường.

Trong cùng một ngày, Bí thư Tỉnh ủy Hắc Long Giang Hứa Cần 许勤 chủ trì cuộc họp về nghiên cứu triển khai công tác “duy trì sự ổn định” trong phòng chống dịch và xử lý đơn khiếu nại.

Liên tục 3 ngày từ ngày 26/11 cho đến ngày 28/11, Bí thư Đảng ủy Khu tự trị Tân Cương Mã Hưng Thụy 马兴瑞 cũng triệu tập cuộc họp, đưa ra yêu cầu về việc trấn áp, và tuyên bố rằng phải tăng cường quản lý và giám sát các thông tin trên mạng.

Ngày 28/11, Bí thư Đảng ủy Khu tự trị Tây Tạng Vương Quân Chính 王君正 cũng nói trong một cuộc họp rằng, cần phải xem việc “duy trì sự ổn định” là nhiệm vụ công tác hàng đầu.

Bí thư Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương Trần Văn Thanh 陈文清 cũng tuyên bố tại cuộc họp vào ngày 28/11 rằng, cần phải “đàn áp các phong trào thâm nhập và phá hoại của thế lực thù địch”, “duy trì sự ổn định của tình hình xã hội”.

Bắt đầu từ ngày 26/11, người dân địa phương ở nhiều nơi của Trung Quốc đã tổ chức mít tinh để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ hỏa hoạn ở Urumqi, Tân Cương hôm 24/11, sau đó phát triển thành các cuộc biểu tình phản đối các biện pháp kiểm soát dịch trong chính sách Zero Covid của Trung Quốc.

Vì những người biểu tình cầm trong tay một tờ giấy trắng, lên án chính quyền Trung Quốc đàn áp ngôn luận, vì vậy các cuộc biểu tình này được gọi là “Phong trào Giấy trắng”.

Sau khi “Phong trào Giấy trắng” lan rộng ra nhiều tỉnh và thành phố ở Trung Quốc, chính quyền bắt đầu sử dụng biện pháp “duy trì sự ổn định” để trấn áp, bao gồm việc huy động nhiều lực lượng cảnh sát bắt người bừa bãi tại các khu vực biểu tình, tăng cường kiểm duyệt Internet, kiểm tra điện thoại di động của người đi đường tại tàu điện ngầm và trên đường phố để xem có thông tin liên quan đến biểu tình hay không, và xem họ có tải phần mềm vượt tường lửa hoặc các phần mềm xã hội của nước ngoài bị chính quyền cấm sử dụng hay không, v..v…

Các trường đại học và cao đẳng ở Trung Quốc thậm chí còn cho nghỉ đông từ sớm, để tránh sinh viên tụ tập biểu tình.


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan