Kazakhstan tuyên bố phong tỏa xuất khẩu hàng hóa quân sự, máy bay không người lái và điện tử sang Liên bang Nga

Năm ngoái, Kazakhstan tăng mạnh xuất khẩu sang Liên bang Nga và riêng nguồn chip được bán với số lượng gấp 300 lần, nhưng từ mùa xuân năm 2023, nước này thực hiện biện pháp chặn xuất khẩu sang Liên bang Nga.

1 Kazakhstan Tuyen Bo Phong Toa Xuat Khau Hang Hoa Quan Su May Bay Khong Nguoi Lai Va Dien Tu Sang Lien Bang Nga

DJI Agras T30 hexacopter / Nguồn ảnh: DJI

Kazakhstan, từ lâu đã là một điểm thuận tiện cho Liên bang Nga trong việc "nhập khẩu song song", nhưng đã tuyên bố hạn chế hoàn toàn việc xuất khẩu hàng hóa quân sự và các bộ phận hàng hóa có thể liên quan đến nó, chẳng hạn. - máy bay không người lái.

Thứ trưởng Bộ Thương mại và Hội nhập Kazakhstan Kairat Torebaev cho biết: "Đây là 106 sản phẩm khác nhau. Chúng tôi đã hạn chế hoàn toàn việc xuất khẩu chúng. Đây là những mặt hàng phục vụ mục đích quân sự. Ví dụ như máy bay không người lái, các bộ phận bên trong, thiết bị điện tử chuyên dụng, chip và các sản phẩm tương tự" được xuất khẩu bởi nhà xuất bản Zakon của Kazakhstan .

Đồng thời, đây không phải là thông báo đầu tiên liên quan đến việc chấm dứt tham gia "nhập khẩu song song" của Kazakhstan. Ví dụ, người ta biết đến cuộc chiến chống nhập khẩu song song ở Kazakhstan vào đầu tháng 3 năm nay.

Và vào tháng 4 năm 2023, đã có thông điệp từ Vladimir Matyagin, người đứng đầu hiệp hội Gruzavtotrans của Nga, rằng nước này đã đóng cửa biên giới với những hàng hóa như vậy. Và điều này đã dẫn đến việc chuyển hướng hàng lậu sang Liên bang Nga thông qua Trung Quốc, Iran, Georgia, Azerbaijan và Armenia.

2 Kazakhstan Tuyen Bo Phong Toa Xuat Khau Hang Hoa Quan Su May Bay Khong Nguoi Lai Va Dien Tu Sang Lien Bang Nga

Ảnh minh họa: trạm kiểm soát trên biên giới bang Kazakhstan / Nguồn ảnh: Ủy ban Thuế vụ Nhà nước, Bộ Tài chính Cộng hòa Kazakhstan

Ngoài ra, vào tháng 5, có thông tin cho rằng hải quan Kazakhstan đang thu giữ những chiếc máy bay bốn cánh dân sự đang hướng tới Liên bang Nga. Ví dụ, 14 máy bay không người lái DJI Agras T30, được cho là dành cho một công ty xây dựng, được đưa đến Liên bang Nga, sau đó đã được đưa ra bán đấu giá các sản phẩm bị tịch thu.

Mặc dù chiếc máy bay không người lái này ban đầu được thiết kế dành cho nông nghiệp, nhưng trong chiến tranh, nó vừa là phương tiện trinh sát vừa là phương tiện thả dù. Đồng thời, khả năng chuyên chở của nó cho phép nó mang được mìn cối.

Nhưng chúng tôi vẫn chưa nói về việc phong tỏa hoàn toàn. Bởi theo một trong những phương thức đưa hàng lậu vào Liên bang Nga có một thủ đoạn cực kỳ đơn giản, đó là hàng được đặt ở Kazakhstan, quá cảnh qua lãnh thổ Nga nhưng về cơ bản không đến nơi cần đến. Cơ chế như vậy đã được ghi lại, ví dụ về ô tô du lịch của Phần Lan.

Nhưng trong mọi trường hợp, việc hạn chế tái xuất khẩu tự do từ Kazakhstan sang Nga đã là một kết quả.

Theo: Defense Express


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan