Ít nhất 120 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương tại đêm Halloween kinh hoàng ở Hàn Quốc

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã ra lệnh điều động một đội ngũ y tế khẩn cấp sau vụ giẫm đạp tại sự kiện Halloween ở Itaewon.

Các quan chức cho biết ít nhất 120 người chết và hơn 100 người bị thương.

1 It Nhat 120 Nguoi Da Thiet Mang Va Hon 100 Nguoi Bi Thuong Tai Dem Halloween Kinh Hoang O Han QuocLực lượng cứu hộ hỗ trợ các nạn nhân của vụ giẫm đạp trong lễ Halloween ở khu vực Itaewon, thủ đô Seoul, Hàn Quốc tối 29/10/2022. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Giới chức Seoul cho biết lực lượng ứng phó khẩn cấp nhận được thông tin về vụ giẫm đạp lúc 22h15, liên quan đến lễ hội Halloween trong khu vực phố Itaewon.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin vụ giẫm đạp xảy ra gần khách sạn Hamilton, khi 100.000 người đổ tới khu phố mà người nước ngoài hay lui tới để tổ chức tiệc Halloween. Vụ giẫm đạp có thể do lượng lớn người đổ dồn tới một quán bar sau khi nghe tin một người nổi tiếng xuất hiện tại đó.

Tính đến 1h ngày 30/10 giờ địa phương (23h ngày 29/10 giờ Hà Nội), ít nhất 21 bệnh nhân ngưng tim đã được chuyển đến phòng cấp cứu của một bệnh viện gần hiện trường. Phần lớn nạn nhân là phụ nữ 20-30 tuổi, trong đó có một bé gái 10 tuổi.

2 It Nhat 120 Nguoi Da Thiet Mang Va Hon 100 Nguoi Bi Thuong Tai Dem Halloween Kinh Hoang O Han Quoc

Hiện trường vụ giẫm đạp ngày 29/10, liên quan một buổi tiệc Halloween tại phố Itaewon tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap.

Trong cuộc họp báo sau đó, giới chức Seoul cho hay ít nhất 59 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương, tuy nhiên đến nay con số người tử vong đã tăng lên 120 người. Truyền thông Hàn Quốc ước tính con số tử vong có thể tăng thêm khi các nạn nhân được chuyển về bệnh viện.

Theo Yonhap, thảm kịch xảy ra khi dòng người đổ vào một con hẻm hẹp và dốc cạnh khách sạn Hamilton, nằm ở trung tâm phố Itaewon. Khu phố này là nơi diễn ra nhiều sự kiện đón Halloween, thu hút hàng chục nghìn người tham gia.

Một nhân chứng cho biết thảm kịch xảy ra khi một số người vấp ngã trên đường dốc, gây ra ùn tắc, trong khi đám đông tiếp tục chen về phía trước, dẫn đến giẫm đạp.

3 It Nhat 120 Nguoi Da Thiet Mang Va Hon 100 Nguoi Bi Thuong Tai Dem Halloween Kinh Hoang O Han Quoc

Hiện trường vụ giẫm đạp trong sự kiện Halloween tại Itaewon, Hàn Quốc. Ảnh: AP

4 It Nhat 120 Nguoi Da Thiet Mang Va Hon 100 Nguoi Bi Thuong Tai Dem Halloween Kinh Hoang O Han Quoc

Ảnh: Yonhap

“Tôi hi vọng cơ quan cảnh sát, chính quyền địa phương và các ban ngành liên quan sẽ xem xét lại biện pháp an toàn của các địa điểm tổ chức sự kiện Halloween trên toàn quốc”, ông Yoon nói.

Tổng thống Hàn Quốc cũng yêu cầu các bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng giường bệnh để giảm thiểu tối đa số người thương vong. Trong khi đó, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo yêu cầu các cơ quan liên quan “nỗ lực tối đa” để cứu chữa các nạn nhân.

Giới chức thành phố Seoul gửi tin nhắn tới điện thoại người dân có mặt gần hiện trường, yêu cầu họ lập tức về nhà vì tình hình khẩn cấp tại Itaewon “để tránh thiệt hại liên quan”.

Chính quyền thành phố tuyên bố phong tỏa hiện trường “vụ tai nạn ở Itaewon”. Ngoài lực lượng cứu hộ và giới chức điều phối, những người không có phận sự đều không được tiếp cận

Tổng thống Yoon Suk-Yeol yêu cầu giới chức gấp rút xử lý khủng hoảng, triển khai sơ cứu và điều trị các nạn nhân. Các quan chức chuyên trách về sự cố y tế khẩn cấp đã được điều động đến Itaewon, nhiều bệnh viện cũng được yêu cầu chuẩn bị giường cấp cứu.

Thủ tướng Hàn quốc Han Duck-soo yêu cầu các cơ quan liên quan “nỗ lực tối đa” để cứu chữa các nạn nhân. Trong khi đó, Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon quyết định kết thúc chuyến công tác tại châu Âu và lập tức trở về thành phố.

Cảnh sát thành phố Seoul đang lên kế hoạch mở cuộc điều tra về thảm kịch ở Itaewon. Các điều tra viên sẽ rà soát liệu những cơ sở kinh doanh trong khu phố này và các khu vực lân cận có tuân thủ quy định đảm bảo an toàn hay không.

5 It Nhat 120 Nguoi Da Thiet Mang Va Hon 100 Nguoi Bi Thuong Tai Dem Halloween Kinh Hoang O Han Quoc

Ảnh: Yonhap

6 It Nhat 120 Nguoi Da Thiet Mang Va Hon 100 Nguoi Bi Thuong Tai Dem Halloween Kinh Hoang O Han Quoc

Ảnh: Yonhap

Liên quan đến vụ giẫm đạp, lãnh đạo cơ quan phòng cháy chữa cháy và thảm họa Seoul đang trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường. Bộ trưởng Bộ An toàn Công cộng và An ninh Hàn Quốc cũng đang nhanh chóng di chuyển tới đây.

Ngoài ra, lãnh đạo Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp về thảm kịch tại Itaewon. Cơ quan Cảnh sát Seoul cũng thành lập tổ điều tra nhằm làm rõ nguyên nhân và người chịu trách nhiệm.

7 It Nhat 120 Nguoi Da Thiet Mang Va Hon 100 Nguoi Bi Thuong Tai Dem Halloween Kinh Hoang O Han Quoc

Ảnh: AP

8 It Nhat 120 Nguoi Da Thiet Mang Va Hon 100 Nguoi Bi Thuong Tai Dem Halloween Kinh Hoang O Han Quoc

Ảnh: Yonhap

Nguồn: Cập nhật các nguồn báo quốc tế


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan