Hệ thống radar quan trọng 'Nebo-U' trị giá 100 triệu USD của Nga bị phá hủy

Truyền thông Ukraine đưa tin lực lượng Ukraine đã vô hiệu hóa một hệ thống radar tầm xa của Nga bên ngoài biên giới nước này. Cuộc tấn công này là cuộc tấn công mới nhất được báo cáo của Ukraine nhằm vào các tài sản của Moscow nhằm theo dõi các vị trí và chuyển động của Ukraine.

1 He Thong Radar Quan Trong Nebo U  Tri Gia 100 Trieu Usd Cua Nga Bi Pha Huy

Cơ quan an ninh Ukraine đã nhắm mục tiêu vào hệ thống radar tầm xa Nebo-U "hiện đại hóa" của Nga ở khu vực Bryansk, giáp biên giới phía đông bắc Ukraine, một số cơ quan báo chí Ukraine đưa tin, trích dẫn các nguồn tin giấu tên trong SBU của Ukraine.

Theo truyền thông Ukraine, lực lượng Kyiv đã sử dụng 7 máy bay không người lái cảm tử kamikaze để tấn công hệ thống radar. Nó "không còn hoạt động", một nguồn tin của SSU nói với The Kyiv Independent. SSU còn được gọi là SBU.

Truyền thông trong nước đưa tin hệ thống này có giá ước tính khoảng 100 triệu USD. Một số cơ quan truyền thông cũng đưa tin về việc mất một hệ thống radar Nebo-U khác ở vùng Belgorod của Nga vào một ngày không xác định.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

2 He Thong Radar Quan Trong Nebo U  Tri Gia 100 Trieu Usd Cua Nga Bi Pha Huy

Toàn cảnh tổ hợp radar di động Nebo-M được nhìn thấy vào ngày 29 tháng 3 năm 2016, tại Nizhny Novgorod, Nga. Cơ quan an ninh Ukraine đã nhắm mục tiêu vào hệ thống radar tầm xa Nebo-U "hiện đại hóa" của Nga ở khu vực Bryansk, giáp biên giới phía đông bắc Ukraine, một số cơ quan báo chí Ukraine đưa tin, trích dẫn các nguồn tin giấu tên trong cơ quan an ninh Ukraine.

Ukraine thường xuyên công bố những gì họ mô tả là các cuộc tấn công thành công vào các hệ thống radar của Nga. Quân đội Ukraine cho biết họ đã nhắm mục tiêu vào hệ thống radar Nebo vào tháng 9 năm 2023 và sau đó là vào tháng 11.

Bằng cách loại bỏ các hệ thống radar của Điện Kremlin, Ukraine có thể dễ dàng che giấu tài sản và hoạt động di chuyển của mình trước quân đội Nga hơn.

Phá hủy hệ thống Nebo-U có nghĩa là lực lượng Nga sẽ gặp khó khăn hơn trong việc phát hiện các mục tiêu trên không của Ukraine gần biên giới, các hãng tin Ukraine đưa tin.

Một nguồn tin giấu tên nói với Kyiv Post: “Việc tắt radar đối với người Nga sẽ hỗ trợ quân đội của chúng tôi tiến hành trinh sát, phóng máy bay không người lái và tận dụng tốt hơn lực lượng không quân quân sự trong khu vực này” .

James Black, trợ lý giám đốc nhóm nghiên cứu Quốc phòng và An ninh tại chi nhánh RAND ở Châu Âu cho rằng, có một số lượng đáng kể các báo cáo vào mùa thu năm 2023 nêu rõ các cuộc tấn công của Ukraine vào các hệ thống radar của Nga, phá hủy hoặc ít nhất là làm hư hỏng các hệ thống này. xe tăng, nói với Newsweek vào cuối tháng 11.

Ivan Stupak, cựu nhân viên cơ quan an ninh Ukraine, hiện đang cố vấn cho ủy ban quốc hội về an ninh, quốc phòng và tình báo Ukraine, nói với Newsweek vào thời điểm đó rằng việc tiêu diệt thành công các hệ thống radar của Nga là ưu tiên hàng đầu của Kiev .

3 He Thong Radar Quan Trong Nebo U  Tri Gia 100 Trieu Usd Cua Nga Bi Pha Huy

Vào giữa tháng 2, cơ quan tình báo quân sự Ukraine, GUR, cho biết họ đã phá hủy một trạm radar Kasta-2E2 của Nga gần biên giới Nga.

Cơ quan này cho biết trong một tuyên bố rằng hệ thống này có thể phát hiện các mục tiêu của Ukraine ở khoảng cách lên tới 150 km (khoảng 93 dặm). Hệ thống này có thể đã giám sát các khu vực Kharkiv và Sumy của Ukraine, ở biên giới Nga, cũng như các khu vực Kursk và Voronezh của Nga.

Theo Newsweek


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan