EU mở đường cho các nước châu Âu cấm nhập khẩu khí đốt Nga

Nghị viện châu Âu tuần qua đã bỏ phiếu thông qua các quy định cho phép các chính phủ châu Âu cấm nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng của Nga, bằng cách ngăn chặn các công ty Nga đăng ký đấu thầu công suất hạ tầng cần thiết để vận chuyển khí đốt và LNG qua đường ống vào châu Âu.

Nghị viện EU đã bỏ phiếu thông qua phương án pháp lý để ngăn chặn nhập khẩu khí đốt Nga.

1 Eu Mo Duong Cho Cac Nuoc Chau Au Cam Nhap Khau Khi Dot Nga

Dự án Artic LNG 2 của Nga. Ảnh: Novatek

Reuters đưa tin, Nghị viện châu Âu tuần qua đã bỏ phiếu thông qua các quy định cho phép các chính phủ châu Âu cấm nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga, bằng cách ngăn chặn các công ty Nga đăng ký đấu thầu công suất hạ tầng cần thiết để vận chuyển khí đốt và LNG qua đường ống vào châu Âu.

Liên minh châu Âu đã tránh áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với khí đốt Nga - mặt hàng mà một số thành viên EU vẫn phải mua của Mátxcơva.

Như một giải pháp thay thế, chính sách khí đốt mới nhằm mục đích thiết lập một lộ trình hợp pháp để các chính phủ châu Âu ngăn chặn việc vận chuyển khí đốt Nga đến các nước này mặc dù cho đến nay chưa có nhà nhập khẩu lớn nào cho biết sẽ áp dụng chính sách mới.

Các quy định mới về thị trường khí đốt của EU cho phép các chính phủ tạm thời ngăn chặn các nhà xuất khẩu khí đốt của Nga và Belarus đấu thầu công suất hạ tầng cần thiết để vận chuyển khí đốt và LNG qua đường ống vào châu Âu.

Nga đã cắt giảm việc cung cấp khí đốt qua đường ống tới châu Âu sau chiến dịch quân sự ở Ukraina năm 2022 - thu hẹp tuyến đường chính mà nguồn cung khí đốt Nga đến châu Âu. Nhưng LNG của Nga vẫn tiếp tục chảy vào lục địa này, chủ yếu thông qua các cảng ở Tây Ban Nha, Bỉ và Pháp.

Các quốc gia này chưa xác nhận sẽ sử dụng phương án pháp lý mới.

2 Eu Mo Duong Cho Cac Nuoc Chau Au Cam Nhap Khau Khi Dot Nga

LNG của Nga từ dự án Artic LNG 2 được xuất khẩu sang nhiều nước châu Âu. Ảnh: Novatek

Người phát ngôn của Bộ Năng lượng Tây Ban Nha cho biết Madrid ủng hộ lập trường chung của EU về việc cấm LNG của Nga, vì nếu Tây Ban Nha làm điều này một mình, các công ty Nga có thể chỉ cần gửi nhiên liệu đến các cảng khác của EU.

Về phần mình, Bộ trưởng Năng lượng Bỉ cho hay chính phủ đang phân tích luật và các điều kiện của luật - trong đó bao gồm việc hạn chế nhập khẩu khí đốt của Nga không thể làm gián đoạn dòng chảy khí đốt giữa các nước EU. Bỉ tái xuất khẩu phần lớn LNG của Nga mà nước này nhận được sang các nước khác.

Theo phân tích của EU, khối lượng LNG của Nga sang châu Âu đã tăng vào năm ngoái lên 22 tỉ mét khối, từ khoảng 16 tỉ mét khối vào năm 2021.

Phần lớn các nước EU cần phải phê duyệt chính sách này trước khi có hiệu lực - một bước được kỳ vọng sẽ thông qua luật mà không có thay đổi.

EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với than và dầu nhập khẩu bằng đường biển của Nga. Các biện pháp trừng phạt cần có sự chấp thuận nhất trí từ các nước EU. Hungary tuyên bố sẽ ngăn chặn lệnh cấm nhập khẩu khí đốt của Nga.

Nguồn: Báo Lao động


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan