Điều bất ngờ trong quả đạn Tornado-S của Nga mà Kiev vừa thu giữ

Theo hãng Bloomberg của Mỹ, việc Ukraine thu được quả đạn của hệ thống Tornado-S còn nguyên vẹn đã gây bất ngờ lớn vì bí mật bên trong, thấy nhiều dấu hiệu hơn về tình trạng thiếu hụt vũ khí đạn dược trên chiến trường của Nga

1 Dieu Bat Ngo Trong Qua Dan Tornado S Cua Nga Ma Kiev Vua Thu Giu
Nạp đạn cho hệ thống Tornado-S.

Báo Mỹ cho biết, chiến lợi phẩm lực lượng Kiev thu được thường được Pháo binh Nga ví von là đối thủ của hệ thống HIMARS do Mỹ sản xuất hiện cũng có mặt trên chiến trường Ukraine.

Sau khi 'phẫu thuật' quả đạn thu được của Nga, các chuyên gia Ukraine đã phát hiện loạt bất ngờ. Điều bất ngờ đầu tiên đó là thời hạn sử dụng quá ngắn của chúng.

Cụ thể, quả đạn được sản xuất ngày 19/5/2023 nhưng ngày hết hạn sử dụng 12/9/2023, ngắn một cách bất thường.

Đây là dấu hiệu cho thấy các nhà sản xuất Nga đang tìm mọi cách đưa tên lửa ra tiền tuyến càng sớm càng tốt.

Việc quả đạn còn gần như nguyên vẹn còn giúp các nhà nghiên cứu có thể xem bo mạch chủ cũng như các thành phần linh kiện khác.

Đây là điều bất ngờ tiếp theo từ quả đạn bởi đó không chỉ là một số bộ phận được hàn thủ công, mà linh kiện cũng rất đa dạng, có cả loại sản xuất ở Nga lẫn loại sản xuất bởi các công ty của Mỹ, bao gồm cả thiết bị được chế tạo bởi Altera thuộc quyền sở hữu của Intel và công ty Analog.

Việc linh kiện của 2 công ty Mỹ là điều bất ngờ bởi theo những nhà sản xuất này, họ không bán hàng cho Nga và tuân thủ nghiêm mọi lệnh trừng phạt nhằm vào Nga kể từ khi chiến dịch quân sự của Moscow tại Kiev bắt đầu.

Hãng Bloomberg dẫn lời một quan chức tình báo phương Tây giấu tên nói rằng không nên kỳ vọng quá nhiều từ việc Nga phải vội vàng chế tạo tên lửa Tornado-S vì ngay cả khi không chịu áp lực chiến tranh, cách tiếp cận của Nga đối với các tiêu chuẩn đã không quá nghiêm ngặt.

Dẫu vậy, quan chức này cũng nhìn thấy nhiều dấu hiệu hơn về tình trạng thiếu hụt vũ khí đạn dược trên chiến trường của Nga.


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan