Đài Loan dọa bắn rơi UAV Trung Quốc

Lực lượng phòng vệ Đài Loan đe dọa sẽ bắn rơi UAV Trung Quốc không tuân thủ cảnh báo sau loạt vụ áp sát đảo tiền tiêu Kim Môn.

Truyền thông Đài Loan ngày 29/8 dẫn thông báo từ cơ quan phòng vệ hòn đảo cho hay lực lượng này sẽ áp dụng “các biện pháp đối phó phù hợp” để bảo đảm an ninh, trong đó có bắn hạ những máy bay không người lái (UAV) Trung Quốc áp sát cơ sở quân sự và phớt lờ cảnh báo xua đuổi.

Thông báo được đưa ra sau khi xuất hiện thêm UAV Trung Quốc áp sát đảo Kim Môn do Đài Loan kiểm soát, ghi hình nhiều binh sĩ đang đóng quân tại chốt gác và cơ sở hạ tầng ở đây hôm 27/8. Bộ chỉ huy Phòng thủ Kim Môn cho biết binh sĩ trên đảo đã tuân thủ quy trình hành động tiêu chuẩn, bắn pháo hiệu để xua đuổi UAV và liên tục theo dõi, duy trì trạng thái báo động cao.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan không nói rõ sẽ sử dụng vũ khí nào để bắn hạ UAV. Trung Quốc chưa bình luận về thông tin này.

Video trên mạng xã hội Trung Quốc tuần trước cũng cho thấy hai binh sĩ Đài Loan tại chốt gác trên đảo Kim Môn tỏ ra ngỡ ngàng khi phát hiện một chiếc UAV ở khoảng cách gần. Những người lính này sau đó ném nhiều hòn đá về phía UAV để xua đuổi.

1 Dai Loan Doa Ban Roi Uav Trung Quoc

Binh sĩ Đài Loan bắn pháo sáng về phía UAV Trung Quốc. Ảnh: KDC.

Lực lượng phòng vệ Đài Loan xác nhận đây là hình ảnh thật, thêm rằng sự việc diễn ra khi UAV dân sự bay trên chốt gác trên đảo tiền tiêu Kim Môn hôm 16/8. Bộ chỉ huy Phòng thủ Kim Môn tiết lộ UAV Trung Quốc đã áp sát Kim Môn và các đảo lân cận 23 lần kể từ sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hồi đầu tháng.Đài Bắc kiểm soát hai quần đảo Mã Tổ và Kim Môn nằm sát Trung Quốc đại lục sau khi Quốc dân đảng rút về đảo Đài Loan năm 1949.

Lần cuối cùng quân đội Trung Quốc và lực lượng phòng vệ Đài Loan đụng độ quy mô lớn là vào năm 1958 tại hai quần đảo này.

Đảo Kim Môn do Đài Loan kiểm soát chỉ cách bờ biển Trung Quốc đại lục hơn ba km. Căn cứ trên đảo có nhiệm vụ giám sát hoạt động của không quân Trung Quốc trong khu vực. Cơ quan phòng vệ Đài Loan đánh giá quần đảo Kim Môn và Mã Tổ là những mục tiêu có khả năng bị quân đội Trung Quốc tiến đánh đầu tiên nếu nổ ra xung đột.

2 Dai Loan Doa Ban Roi Uav Trung Quoc

Vị trí đảo Kim Môn ở eo biển Đài Loan. Đồ họa: Google Maps.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan hôm 25/8 thông báo đã phát triển thành công hệ thống phòng thủ điều khiển từ xa chuyên chống UAV.

Theo kế hoạch chi tiêu trị giá 141 triệu USD được cơ quan phòng vệ Đài Loan công bố, các hệ thống chống UAV này sẽ được bố trí ở 45 sân bay, cảng quân sự và trận địa tên lửa trong vòng 4 năm tới. Những tổ hợp đầu tiên sẽ được triển khai tại các đảo tiền tiêu do Đài Loan kiểm soát trong năm 2023.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần. Căng thẳng hai bờ eo biển leo thang từ khi Bắc Kinh tiến hành các hoạt động diễn tập bắn đạn thật với quy mô chưa từng có xung quanh đảo Đài Loan ngày 4-7/8, nhằm đáp trả chuyến thăm hòn đảo của bà Pelosi.

Nguồn: Vnexpress


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan