Chuyến thăm Trung Quốc của Putin: Cuộc chiến với Ukraine đã giúp Tập Cận Bình lợi dụng nhà độc tài Nga như thế nào

Những lời nói ấm áp của người đứng đầu CHND Trung Hoa về mong muốn “mở rộng hợp tác” nghe ra không phải vì tình hữu nghị mà vì mục đích lợi nhuận.

1 Chuyen Tham Trung Quoc Cua Putin Cuoc Chien Voi Ukraine Da Giup Tap Can Binh Loi Dung Nha Doc Tai Nga Nhu The Nao

Sau khi phát động một cuộc chiến tranh không được tuyên bố ở Ukraine và gây gổ với hầu hết các nước trên thế giới văn minh, Vladimir Putin đã lao vào vòng tay của “người bạn Trung Quốc vĩ đại” Tập Cận Bình.

Nhưng đây có thực sự là tình bạn?

Bloomberg gần đây đã xuất bản một bài báo, “Tập Cận Bình ủng hộ Putin về an ninh, muốn có tiến bộ về đường ống dẫn khí đốt.” Các tác giả mô tả chuyến thăm của vị tổng thống soán ngôi Nga tới Thiên Đế, nhấn mạnh rằng chuyến đi tới diễn đàn “Một vành đai - Một con đường” là chuyến thâm nhập nước ngoài đầu tiên của ông ta, không tính Chuyến đi các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, kể từ khi Tòa án Hình sự Quốc tế ra phán quyết lệnh bắt giữ ông ta vì tội ác chiến tranh ở Ukraine.

Trong cuộc gặp, nhà lãnh đạo cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đã mỉm cười rất nhiều với Putin và nhấn mạnh rằng ông ủng hộ những nỗ lực của Nga trong việc bảo vệ “chủ quyền, an ninh và lợi ích quốc gia” của mình.

Tất nhiên, cụm từ này không thể không gây khó chịu cho Ukraine cũng như những quốc gia hỗ trợ nước này và che chở cho nhiều người tị nạn đã rời bỏ đất nước sau khi Putin bắt đầu “bảo vệ chủ quyền quốc gia của mình” một cách rất cụ thể.

Bloomberg viết: “Ông Tập đã hỗ trợ Putin về mặt kinh tế sau cuộc xâm lược Ukraine. Sau khi Tổng thống Nga ra lệnh tấn công Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Bắc Kinh đã cung cấp cho Moscow sự hỗ trợ về ngoại giao và kinh tế nhằm giúp giảm bớt tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây”.

Sự chú ý cũng tập trung vào việc Trung Quốc muốn nhanh chóng xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới Power of Siberia - 2, dự kiến ​​chạy qua Mông Cổ.

Đồng thời, Philip Ivanov, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Hiệp hội Châu Á ở New York, được trích dẫn nói rằng đầu tư của Trung Quốc vào Liên bang Nga vẫn còn nhỏ một cách không tương xứng. Thực tế là các công ty Trung Quốc “lo ngại rủi ro chính trị, các biện pháp trừng phạt thứ cấp, tham nhũng và sự khó lường chung của thị trường Nga”.

Nhà phân tích này cũng nhấn mạnh rằng việc triển khai dự án Power of Siberia - 2 sẽ mất nhiều năm sau khi được phê duyệt, nhưng đồng thời Moscow rất hy vọng rằng Trung Quốc sẽ thay thế châu Âu trở thành khách hàng tiêu thụ khí đốt chính và sẽ giúp tăng khối lượng xuất khẩu nhiên liệu xanh cho Liên Bang Nga.

Ivanov nói: “Nga có rất ít lựa chọn khi sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc ngày càng sâu sắc, mặc dù Moscow hiểu rõ tình trạng khó khăn của họ”.

Tất nhiên, chúng tôi thấy rằng đối với Bắc Kinh, việc mở rộng hợp tác với Moscow là một lựa chọn rất có lợi, vì các nhà lãnh đạo Trung Quốc, không bị gánh nặng đặc biệt bởi các nguyên tắc đạo đức liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine và hơn thế nữa, có thể tiếp cận hàng hóa và sản phẩm nông nghiệp của Nga với chi phí và giá cả thấp hơn.

Philip Ivanov viết: “Các thương hiệu Trung Quốc như Huawei đang mở rộng sự hiện diện của họ tại một thị trường rộng lớn mà không có bất kỳ sự cạnh tranh đáng kể nào”.

Chúng ta hãy nói thêm rằng Trung Quốc “trung lập” và là nước đã hỗ trợ Putin về mặt kinh tế trong chiến tranh, đang ngày càng siết chặt “cái ôm thân thiện” quanh cổ họng của nhà độc tài Nga. Tất nhiên, điều này sẽ làm chậm lại sự sụp đổ tài chính của quốc gia xâm lược Liên bang Nga, nhưng sẽ làm giảm khả năng lãnh đạo vốn đã tương đối của nước này trên thế giới xuống mức của một quốc gia vệ tinh.

Đừng quên rằng Trung Quốc cảm thấy khá tốt trên trường thế giới ngay cả khi không có sự hợp tác “chặt chẽ” như vậy với Nga. Ông ta không để Putin chết đuối, bởi ông ta không chỉ lợi dụng Putin về mặt kinh tế mà còn về mặt chính trị, giữ cho Liên bang Nga nổi lên như một đối trọng với phương Tây.

Đồng thời, không thể loại trừ rằng “tình bạn có lợi” này với Điện Kremlin, cũng như các nước Ả Rập đang tham gia vào một cuộc chiến mới với Israel, có thể khiến Tập trở thành kẻ bất lợi và khiến ông trở nên độc hại và hạn chế trong việc bắt tay với những người khác cũng giống như nhà độc tài Nga.

Và nỗ lực nuôi dưỡng nền kinh tế của mình với cái giá phải trả là Liên bang Nga thách thức phương Tây chắc chắn sẽ dẫn đến việc cắt đứt mối quan hệ lâu năm đã thiết lập với các nước văn minh, điều này sẽ trở thành một quả bom hẹn giờ đối với CHND Trung Hoa.

Nhớ lại Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã bình luận về cuộc gặp của ông với Putin ở Bắc Kinh và những lời của ông về “hoạt động quân sự” ở Ukraine.

Như đã đưa tin trước đó, Putin đã thất bại trong việc thuyết phục Tập Cận Bình về việc Trung Quốc mua thêm khí đốt tự nhiên của Nga.

Theo: Bloomberg/Dialog


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan