Chiến tranh Ukraina : Bầu không khí dè chừng tại các vùng bị Nga sáp nhập

Một tháng đã trôi qua từ khi Matxcơva sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraina. Bao trùm lên các vùng chiếm đóng là một bầu không khí khác thường. Các cư dân, thậm chí giữa bạn bè hay láng giềng, nhiều khi cũng phải dè chừng nhau. « Ai ủng hộ phe nào ? » là điều mà nhiều người tự hỏi.

1 Chien Tranh Ukraina  Bau Khong Khi De Chung Tai Cac Vung Bi Nga Sap Nhap

Thường dân từ thành phố Kherson (Ukraina), do Nga kiểm soát, được đưa lên xe đi bán đảo Crimée (lãnh thổ Ukraina Nga sáp nhật từ 2014). Ảnh chụp ngày 23/10/2022. REUTERS - ALEXANDER ERMOCHENKO

Trở về từ Kherson và Melitopol, thông tín viên Anissa el Jabri gửi về bài phóng sự :

« Một con tàu chạy trên sông Dniepr, nối thành phố Kherson và các làng mạc lân cận. Thường mang theo nhiều túi, gói đồ, dù đi một mình hay cùng gia đình, các hành khách đều ngồi sát nhau trên những chiếc ghế gỗ. Nhiều người ngồi nghe, nhiều người kể chuyện. Không ngần ngại, người phụ nữ này cười và bày tỏ: « Tôi nghĩ rằng tình hình của chúng tôi sẽ sớm trở nên tốt hơn là ở vùng đất phía Ukraina do Zelensky kiểm soát. Ở đây, chúng tôi được bảo vệ. Nga sẽ còn hiện diện tại đây ».

Trên cầu tàu, khi được hỏi, một hành khách hỏi lại chúng tôi : Bà là gián điệp hay là một nhà báo ? Câu hỏi có vẻ mang tính giễu cợt, nhưng cũng phản ánh một thực tế. Nhiều người nhìn đi chỗ khác hoặc trả lời đầy vẻ lảng tránh : « Tôi không thể nói gì, đó là vì đang có thiết quân luật ».

Tại Melitopol, đôi khi người ta ngập ngừng, chọn lựa kỹ từ ngữ. Hôm thứ Ba, một xe hơi bị gài bom đã phát nổ trước trụ sở chính quyền thân Nga khiến 6 người bị thương. Khi được hỏi : « Ai đã gây ra vụ này ? », một người đàn ông đáp : « Chúng tôi không có thông tin đáng tin cậy. Có thể là quân du kích … họ có thể làm nhiều điều … có thể là vậy ».

Anh dùng chữ « du kích » chứ không phải là « khủng bố » như từ ngữ trong thông cáo của chính quyền mới. Đi bên cạnh, mẹ của anh này thừa nhận là gia đình đã nói với họ là nên thận trọng hơn và học cách im lặng.

Thùy Dương 

RFI


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan