Chiến thắng ở Kharkiv có thể là đòn bẩy giúp Ukraine đánh bật Nga khỏi Donbass?

Trong gần 80 ngày, người Ukraine đã đẩy lùi các nỗ lực của Nga nhằm chiếm Kharkiv trong khi cư dân của thành phố trú ẩn dưới lòng đất, theo Sky News.

1 Chien Thang O Kharkiv Co The La Don Bay Giup Ukraine Danh Bat Nga Khoi Donbass

Kharkiv tan hoang vì chiến sự trong 80 ngày qua. Ảnh Sky News.

Trận chiến ở Kharkiv - thành phố lớn thứ 2 của Ukraine chỉ cách Nga vài chục km diễn ra trong những ngày đầu tiên của cuộc chiến và vô cùng ác liệt. Có thời điểm quân đội Nga dường như đã giành được quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố. Tuy nhiên, quân đội Ukraine luôn nỗ lực phản công để giành lại lãnh thổ.

Trong gần 80 ngày chiến sự, sau các cuộc đụng độ bộ binh dữ dội và các cuộc pháo kích ác liệt, người Ukraine giờ đây được cho là đã thành công trong việc đẩy lùi quân đội Nga khỏi Kharkiv, theo Sky News.

Mặc dù người Nga đã không thể chiếm Kharkiv, nhưng giờ đây thành phố cũng đã bị phá hủy nặng nề vì chiến sự khi đường phố đầy rẫy các khu chung cư cháy xém và tan hoang, cửa sổ các căn hộ bị thổi tung...

2 Chien Thang O Kharkiv Co The La Don Bay Giup Ukraine Danh Bat Nga Khoi Donbass

Người dân Kharkiv trú ẩn ở nhà ga tàu điện ngầm bên ngầm bên dưới lòng đất. Ảnh Sky News.

Mẹ con Tetiana và những người khác phải ở trong hầm suốt gần 3 tháng chiến sự, vì giao tranh liên tục diễn ra. Nga muốn giành quyền kiểm soát hoàn toàn Kharkiv, nhưng giờ đây họ không thể làm được điều đó.

3 Chien Thang O Kharkiv Co The La Don Bay Giup Ukraine Danh Bat Nga Khoi Donbass

Xác một chiếc thiết giáp nằm bên vệ đường ở Kharkiv. Ảnh Sky News.

Các lực lượng Nga được báo cáo là đã bị đẩy lùi và phải rút về biên giới Nga. Nếu được xác thực, đây sẽ làm một cột mốc quan trọng có lợi cho Ukraine trong cuộc chiến.

Nó có nghĩa là Ukraine có thể tiến xa hơn về phía đông đe dọa các tuyến đường hậu cần của Nga ngay bây giờ. Trong suốt cuộc xung đột này, Nga đã được báo cáo là gặp khó khăn vì công tác hậu cần kém và họ phải đối mặt với các vấn đề lớn trong việc tiếp tế cho các lực lượng đang tham chiến ở Ukraine. Một số xe tăng Nga được thông báo là đã bị bỏ rơi vì thiếu nhiên liệu.

Nếu người Ukraine có thể sử dụng đòn bẩy này, để tiếp tục giành được lợi thế về phía đông, cơn ác mộng đó có thể trở nên tồi tệ hơn đối với người Nga, đe dọa trọng tâm chính của họ trong giai đoạn hiện tại của chiến dịch - đó là chiếm Donbass.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan