Canada điều tra linh kiện nội địa trong UAV Nga tập kích Ukraine

Thủ tướng Trudeau thông báo Canada đang điều tra việc linh kiện do nước này sản xuất xuất hiện trong UAV được Nga sử dụng trên chiến trường Ukraine.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 5/12 thông báo về cuộc điều tra sau khi chính phủ Ukraine và tổ chức Statewatch ở châu Âu tìm thấy các bộ phận ăng ten của công ty Tallysman Wireless, trụ sở ở Ottawa, trong máy bay không người lái (UAV) tự sát được Nga sử dụng để tấn công Ukraine.

Quân đội Ukraine đã thu được nhiều mẫu UAV được Nga triển khai trong các đòn tập kích và cho rằng chúng là mẫu Shahed 136 do Iran sản xuất rồi cung cấp cho Moskva. Những chiếc UAV này sử dụng 30 loại linh kiện khác nhau do các công ty phương Tây sản xuất, giới chức Ukraine cho hay.

"Chúng tôi thật sự lo ngại về những thông tin đó. Chúng tôi không muốn công nghệ của Canada được dùng trong chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine", Thủ tướng Trudeau nói.

Ông tuyên bố Canada thực thi nghiêm ngặt quy định kiểm soát giấy phép xuất khẩu với những công nghệ nhạy cảm.

1 Canada Dieu Tra Linh Kien Noi Dia Trong Uav Nga Tap Kich UkraineCánh đuôi UAV tự sát bị Ukraine bắn rơi ở Kupyansk hôm 13/9. Ảnh: BQP Ukraine.

Thủ tướng Canada khẳng định sẽ theo dõi chặt chẽ Tallysman Wireless và tìm ra nguyên nhân các linh kiện do công ty này sản xuất lại xuất hiện trong UAV được sử dụng trên chiến trường Ukraine. Ông Trudeau nói thêm Tallysman Wireless cũng cam kết hợp tác với cuộc điều tra.

Các chuyên gia vũ khí trước đó nhận định Iran có thể đã dùng kỹ thuật đảo ngược, tháo dỡ và phân tích cách lắp ráp UAV do Mỹ, Israel sản xuất và bị họ bắn rơi. Hiện chưa rõ giả thuyết này có thể giải thích được nguyên nhân linh kiện phương Tây xuất hiện trong UAV của Iran hay không.

UAV Shahed 136 do Iran sản xuất có thể tập kích mục tiêu cách 2.000-2.500 km, mang theo đầu đạn nặng 40 kg với tốc độ bay tối đa 185 km/h. Các nước phương Tây nhiều lần cáo buộc Nga sử dụng UAV tự sát này của Iran trên chiến trường Ukraine.

Tuy nhiên, Iran khẳng định chỉ cung cấp UAV cho Nga từ trước khi nổ ra chiến sự hôm 24/2, trong khi Nga tuyên bố chỉ sử dụng công nghệ nội địa trong các UAV dùng ở Ukraine.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan