Các ngân hàng Nga sụt giảm lợi nhuận tới 90%

Chủ yếu là do các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga, các ngân hàng của nước này đã phải đối mặt với tình trạng lợi nhuận giảm khoảng 90% vào năm ngoái.

Lợi nhuận giảm xuống còn 203 tỷ rúp (2,9 tỷ USD), ngân hàng trung ương Nga công bố hôm thứ Sáu.

1 Cac Ngan Hang Nga Sut Giam Loi Nhuan Toi 90

trụ sở Ngân hàng Trung ương Nga ở Moscow, Nga ngày 27 tháng 5 năm 2022. REUTERS / Maxim Shemetov

Giống như các lĩnh vực khác của nền kinh tế Nga, lĩnh vực tài chính đã cho thấy mình khá mạnh mẽ. Họ cho biết các ngân hàng đã thu hồi khoản lỗ 1,5 nghìn tỷ rúp trong nửa đầu năm và biến khoản lỗ này thành lợi nhuận vào cuối năm.

“Tuy nhiên, không phải tất cả các ngân hàng đều có thể bù đắp hoàn toàn khoản lỗ từ đầu năm,” ngân hàng trung ương cho biết trong báo cáo của mình. Một số viện đã công bố một điểm trừ đáng kể trong cả năm.

Theo đó, 104 ngân hàng thua lỗ vào cuối năm, trong khi vẫn còn 130 ngân hàng vào giữa năm 2022.

Các lệnh trừng phạt sau từ phương Tây đã khiến các định chế tài chính Nga chịu nhiều đợt "rung lắc" mạnh, các ngân hàng lớn này chính là một trong những nạn nhân đầu tiên.

Các ngân hàng của Nga đã lỗ tổng cộng 1,5 nghìn tỷ rúp (24,95 tỷ USD) trong sáu tháng đầu năm 2022, một quan chức hàng đầu tại ngân hàng trung ương Nga cho biết hôm thứ Sáu trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo kinh doanh RBC.

Đây là lần đầu tiên cơ quan quản lý tiết lộ thu nhập của ngành ngân hàng kể từ khi Nga đưa quân vào Ukraine vào tháng Hai.

Ông Dmitry Tulin, phó chủ tịch thứ nhất của ngân hàng trung ương Nga, cho biết khoảng 2/3 thiệt hại của các ngân hàng liên quan đến hoạt động ngoại tệ.

ulin cho biết có "hơn 50% cơ hội" rằng khoản lỗ trong cả năm sẽ không vượt quá con số 1,5 nghìn tỷ rúp so với nửa đầu năm.

Tulin cho biết các khoản lỗ tập trung ở các ngân hàng lớn nhất. Các tổ chức thua lỗ đã ghi nhận khoản lỗ tổng cộng 1,9 nghìn tỷ rúp (31,6 tỷ USD), so với những người cho vay có lãi kiếm được tổng cộng 400 tỷ rúp (6,65 tỷ USD).

Tulin cho biết ngân hàng trung ương không mong đợi sự lặp lại của cuộc khủng hoảng ngân hàng 2014-2017, khi cơ quan quản lý phải cứu trợ một số người cho vay và tước giấy phép hoạt động ngân hàng của hàng trăm ngân hàng có vốn hóa thấp.

Theo: REUTERS


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan