Các chuyên gia khẳng định Israel 'chắc chắn' trả đũa Iran

Các chuyên gia an ninh nói Israel sớm muộn sẽ tấn công trả đũa Iran. Một chuyên gia nói 'phản ứng của Israel rồi sẽ đến, ngay trên đất Iran'.

1 Cac Chuyen Gia Khang Dinh Israel Chac Chan Tra Dua Iran

Hình ảnh chiếc tiêm kích F-15 Eagle của Israel được chụp tại một căn cứ không quân. Bức ảnh được công bố hôm 14-4 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP ngày 15-4, các nhà phân tích an ninh đánh giá Israel gần như chắc chắn sẽ trả đũa cuộc tấn công chưa từng có của Iran vào cuối tuần qua. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là khi nào trả đũa và trả đũa ra sao?

Rạng sáng 14-4 (theo giờ Việt Nam), Iran lần đầu tiên phát động cuộc tấn công trực tiếp vào Israel, phóng hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái (drone).

Chuyên gia tư vấn rủi ro quốc tế Stephane Audrand chỉ ra mặc dù hầu hết số drone và tên lửa trên đều bị Israel cùng các đồng minh đánh chặn, nhưng cuộc tấn công này đã "viết lại mối quan hệ" giữa Iran - Israel.

Ông Audrand nói: "Theo truyền thống, Israel có chính sách không khoan nhượng khi đất nước của họ bị một quốc gia khác tấn công". Ông tin Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu "không thể không phản ứng".

Ông Tamir Hayman - một cựu lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Israel và là người đứng đầu Viện Nghiên cứu an ninh quốc gia (INSS) ở Israel - cũng cho rằng Israel chắc chắn sẽ đáp trả ở một giai đoạn nào đó. "Phản ứng của Israel rồi sẽ đến, ngay trên đất Iran" - ông dự đoán trên mạng xã hội X.

Ông Hayman cho rằng Israel sẽ trả đũa trên đất Iran, nhưng khuyên các nhà lãnh đạo Israel nên chờ đợi và "để bên kia (Iran) lo âu trong tình trạng không chắc chắn".

"Thời gian đang đứng về phía chúng tôi (Israel). Chúng tôi có thể suy nghĩ, lập kế hoạch và hành động một cách thông minh" - ông viết trên X.

Về mục tiêu nhắm tới, bà Sima Shine - cựu điệp viên Mossad (cơ quan tình báo của Israel) và là người đứng đầu chương trình INSS Iran - nói "nếu Israel trả đũa, cuộc tấn công sẽ được thực hiện trong cùng khuôn khổ: nhắm mục tiêu vào các địa điểm quân sự, không phải khu vực dân sự và có thể không phải mục tiêu kinh tế".

Ông Audrand nói thêm để hạn chế nguy cơ căng thẳng leo thang hơn nữa, khi đó Israel sẽ cần hạn chế quy mô tấn công, theo đó sẽ nhắm vào các địa điểm mà Iran đã phóng tên lửa hay các nhà máy sản xuất drone.

Ông Meir Litvak, giám đốc Trung tâm liên minh về nghiên cứu Iran tại Đại học Tel Aviv, dự đoán: "Nếu Israel phản ứng rất mạnh, chúng ta có thể rơi vào tình trạng leo thang, và có thể lan rộng".

BÌNH AN

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan