Bộ Quốc phòng Ukraine bị điều tra việc mua đồ ngụy trang quân đội giá gấp 3

Ủy ban Chống tham nhũng của Quốc hội Ukraine phát hiện Bộ Quốc phòng nước này mua đồng phục ngụy trang cho Lực lượng vũ trang Ukraine với giá gấp 3 lần giá thực.

1 Bo Quoc Phong Ukraine Bi Dieu Tra Viec Mua Do Nguy Trang Quan Doi Gia Gap 3

Cuộc họp của Ủy ban điều tra Quốc hội với thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine và các cơ quan thực thi pháp luật - Ảnh: UKRAINSKA PRAVDA

Theo báo Ukrainska Pravda, một cuộc họp của Ủy ban điều tra tham nhũng của Quốc hội Ukraine với sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Denys Sharapov và các cơ quan thực thi pháp luật đã được tổ chức ngày 23-8.

Trong cuộc họp, nghị sĩ Yaroslav Zhelezniak, người đứng đầu ủy ban nói trên, tuyên bố đã có âm mưu làm hỏng các hóa đơn liên quan đến lịch sử mua hàng.

Ông Zhelezniak đưa ra một hóa đơn thu thập từ cơ sở dữ liệu của cơ quan hải quan Thổ Nhĩ Kỳ (nơi cho xuất hàng khỏi biên giới) cho thấy bộ quần áo khoác dùng để ngụy trang của quân đội Ukraine có mức giá thấp hơn 3 lần so với văn bản của Bộ Quốc phòng.

Ông Zhelezniak nêu rõ: Trong lần giao hàng đầu tiên vào mùa thu năm 2022, đoàn xe tải vận chuyển hàng về Ukraine khi đi qua hải quan Moldova lại đưa ra tờ hóa đơn có những khoảng trắng đáng ngờ. Điều này đã thu hút sự chú ý của các nhân viên hải quan Moldova và những chiếc xe tải chở hàng này đã bị tạm giữ. 

Nhưng sau đó, họ đã được thả theo đề nghị của Bộ Quốc phòng Ukraine.

2 Bo Quoc Phong Ukraine Bi Dieu Tra Viec Mua Do Nguy Trang Quan Doi Gia Gap 3

Hóa đơn áo khoác từ cơ sở hải quan Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: UKRAINSKA PRAVDA

Thứ trưởng Denys Sharapov lý giải Bộ Quốc phòng không có hóa đơn như vậy tính từ ngày thỏa thuận được ký kết. Bộ Quốc phòng cũng không thể biết rằng nhà cung cấp đã mua quần áo ngụy trang ở Thổ Nhĩ Kỳ với giá thấp hơn giá bán ở Ukraine.

Đại diện Bộ Quốc phòng và Lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận hiện có 75.000 bộ quần áo này trong kho và quân đội cũng có sẵn 120.000 bộ khác.

Các thành viên ủy ban đã đặt câu hỏi về thủ tục lựa chọn nhà cung cấp, vì có dấu hiệu cho thấy Công ty Vector Avia Hava Araçlari được thành lập riêng cho đợt giao hàng đặc biệt này. Người sáng lập công ty đã rời Ukraine 22 năm và không thể ký trực tiếp các văn bản ở Ukraine, mặc dù chữ ký sống của ông ta hiện diện trên hóa đơn.

Diễn biến sự việc:

- Ngày 10-8, ấn phẩm ZN.UA đưa tin: Vào năm 2022, công ty Thổ Nhĩ Kỳ đã bán áo khoác mùa hè cho Lực lượng vũ trang Ukraine và tính giá theo áo khoác mùa đông.

ZN.UA có tài liệu đi kèm cho một trong các lô hàng từ Công ty Vector Avia. Họ chỉ rõ 4.900 chiếc áo khoác với tổng giá trị 142.000 USD biến thành 4.900 chiếc áo khoác với giá 421.000 USD.

- Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov nói cuộc điều tra về áo khoác mùa đông cho Lực lượng vũ trang Ukraine không đúng với thực tế và các hóa đơn được công bố trên các phương tiện truyền thông là "hư cấu".

- Phát biểu trên khiến nghị sĩ Zhelezniak, người đứng đầu Ủy ban điều tra của Quốc hội về tình trạng tham nhũng trong Bộ Quốc phòng, rất tức giận. Ủy ban đã tiến hành điều tra và tổ chức cuộc họp trên.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan