Bộ binh sơn cước của Ukraine phóng tên lửa phá hủy xe bọc thép Nga

Quân đội Ukraine đã đăng tải một đoạn video ghi lại cảnh xe bọc thép chở quân BMP-1 Nga bị tên lửa chống tăng Javelin của lực lượng này phá hủy.

Lữ đoàn bộ binh sơn cước số 10 của quân đội Ukraine hôm 27/3 đã đăng tải một đoạn video trong đó ghi lại cảnh các binh sĩ của đơn vị này phá hủy một xe bọc thép chở quân BMP-1 IFV của Nga tại khu vực Bilohorivka ở vùng Donetsk.

1 Bo Binh Son Cuoc Cua Ukraine Phong Ten Lua Pha Huy Xe Boc Thep Nga

Xe bọc thép Nga phát nổ sau vụ tấn công trực diện của tên lửa Ukraine (Video: The Sun).

Trong đoạn video trên, sau khi bị trúng một đòn tấn công trực diện từ tên lửa Javelin của Lữ đoàn bộ binh sơn cước số 10, xe bọc thép của Nga đã phát nổ. Khói trắng đã bao trùm lên chiếc xe sau khi va chạm với tên lửa do Mỹ sản xuất.

Tên lửa FGM-148 Javelin là một tên lửa dẫn hướng chống tăng vác vai do 2 nhà thầu Texas Instruments và Martin Marietta (hiện là Raytheon và Lockheed Martin) của Mỹ phát triển và sản xuất. Được ra mắt vào năm 1989 và chính thức đưa vào biên chế từ năm 1996, đây là một trong những vũ khí chống tăng cơ bản và hiện đại nhất trong biên chế quân đội Mỹ cùng các quốc gia đồng minh.

Javelin là một loại tên lửa hoạt động theo nguyên tắc "bắn và quên", đồng nghĩa với việc tên lửa thực hiện khóa mục tiêu trước khi phóng và lưu dữ liệu mục tiêu vào bộ nhớ ngay bên trong tên lửa. Sau khi phóng, tên lửa sẽ tự động dẫn đường đến mục tiêu mà không cần sự điều khiển của xạ thủ. Một điểm đặc biệt của tên lửa này là cơ chế tấn công đột nóc nhằm vào phần giáp mỏng phía trên nóc xe tăng và xe bọc thép của đối phương.

Với chiều dài 1,1m và đường kính 142mm, tên lửa Javelin có thể được vận hành bởi một kíp chiến đấu gồm một hoặc 2 người. Được trang bị đầu đạn nổ lõm với ngòi nổ tiếp xúc và sử dụng thuốc phóng dạng rắn, tên lửa Javelin có thể đạt tầm bay 150m ở chế độ tấn công đột nóc hoặc 60m ở chế độ tấn công trực diện.

Bên cạnh dữ liệu mục tiêu, tên lửa này cũng được lắp đặt thêm đầu dò tầm nhiệt cùng bộ tìm kiếm ảnh hồng ngoại, qua đó giúp nó tăng độ chính xác trong tấn công.

Về BMP-1 IFV, đây là một loại xe chiến đấu bộ binh lưỡng cư được thiết kế và chế tạo bởi nhà sản xuất Kurganmashzavod dưới thời Liên Xô và được sử dụng phổ biến bởi quân đội Nga. Với chiều dài 6,7m, rộng 2,94m và cao 2m, xe bọc thép này có thể chở theo 8 binh sĩ được trang bị đầy đủ cùng kíp lái 3 người.

Được trang bị giáp dày từ 6 đến 33mm, BMP-1 IFV có thể chống chọi hiệu quả trước hỏa lực hạng nhẹ của đối phương. Ngoài ra, các phiên bản của xe bọc thép này còn được lắp thêm pháo 2A28 Grom cỡ nòng 73mm hoặc tên lửa chống tăng và súng máy nhằm tăng khả năng tác chiến trước bộ binh và xe quân sự của đối phương.

Xe cũng được trang bị một động cơ UTD-20 với công suất lên tới 300 mã lực, qua đó cho phép nó di chuyển với tốc độ lên tới 65km/h trong phạm vi tối đa 600km. Bên cạnh đó, xe bọc thép BMP-1 IFV cũng có khả năng lội nước với tốc độ khoảng 7-8km/h.

Trong xung đột giữa Nga và Ukraine, xe bọc thép này được sử dụng rất thường xuyên và trở thành một trong những loại "taxi chiến trường" chính của quân đội Nga cùng các lực lượng đồng minh.

Theo The Sun

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan