Ảnh vệ tinh căn cứ không quân Nga sau vụ nổ

Công ty Israel công bố ảnh vệ tinh chụp vết cháy và một oanh tạc cơ có thể bị hư hại sau vụ nổ tại căn cứ Dyagilevo của Nga.

"Ảnh vệ tinh chụp ngày 5/12 cho thấy các vết cháy và mảnh vỡ nằm gần một oanh tạc cơ Tu-22M. Chiếc máy bay có thể bị hư hại", hãng ImageSat International của Israel cho biết, đề cập đến căn cứ không quân Dyagilevo, nơi chứa nhiều oanh tạc cơ chiến lược của Nga, trong đó có mẫu Tu-22M.

Bức ảnh được công bố sau khi Bộ Quốc phòng Nga ngày 5/12 cáo buộc Ukraine dùng máy bay không người lái (UAV) tập kích hai căn cứ Dyagilevo và Engels, nơi đóng quân của lực lượng không quân chiến lược. Quân đội Nga cho biết lực lượng phòng không đã bắn hạ những chiếc UAV này và "xác của chúng rơi xuống gây ra cháy nổ".

Tuy nhiên, ảnh vệ tinh cho thấy điểm va chạm trên bãi đỗ máy bay khá rõ ràng, dấu hiệu thể hiện UAV có thể đã lao xuống trước khi phát nổ và gây cháy. Một số oanh tạc cơ và các phương tiện, vật tư kỹ thuật còn nguyên vẹn gần vị trí xảy ra vụ nổ tại căn cứ không quân Dyagilevo thuộc tỉnh Ryazan của Nga.

Nga chưa công bố ảnh hiện trường vụ nổ tại căn cứ Dyagilevo, cũng như bình luận về hình ảnh và thông tin của hãng ImageSat International. Chưa có ảnh vệ tinh hoặc ảnh hiện trường nào được công bố liên quan vụ nổ tại căn cứ không quân Engels ở tỉnh Saratov.

1 Anh Ve Tinh Can Cu Khong Quan Nga Sau Vu No

Ảnh vệ tinh chụp căn cứ không quân Dyagilevo của Nga sau vụ nổ ngày 5/12. Ảnh: ImageSat International.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay ba kỹ thuật viên Nga thiệt mạng, 4 quân nhân bị thương trong vụ nổ tại căn cứ Dyagilevo, song chưa công bố thiệt hại về khí tài. Nga cáo buộc đây là "hành vi khủng bố" của Ukraine nhằm làm gián đoạn hoạt động chiến đấu của không quân chiến lược.

Quân đội Nga sau đó phóng tên lửa nhằm vào 17 mục tiêu tại Ukraine, tuyên bố đợt tập kích ngăn cản hoạt động chuyển quân và khí tài bằng đường sắt của đối phương.

Ukraine chưa xác nhận họ tập kích các sân bay Dyagilevo và Engels, cũng như bình luận về thông tin của Bộ Quốc phòng Nga. Tuy nhiên, Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, khi đề cập đến các vụ nổ đã viết trên Twitter rằng "Nếu thứ gì đó được phóng vào không phận nước khác, sớm muộn sẽ có những vật thể bay không xác định lao về điểm xuất phát của chúng".

Căn cứ không quân Engels là nơi đóng quân duy nhất của phi đội oanh tạc cơ chiến lược Tu-160, cùng hàng chục máy bay Tu-22M3 và Tu-95MS. Căn cứ này nằm cách thành phố Saratov khoảng 14 km về phía đông, với đường băng dài 3.500 m.

Căn cứ không quân Dyagilevo là nơi đóng quân của phi đội oanh tạc cơ Tu-22, Tu-95 cùng máy bay tiếp liệu Il-78. Căn cứ Dyagilevo nằm cách thủ phủ Ryazan của tỉnh cùng tên khoảng 3 km về phía tây bắc, có đường băng dài 3.000 m. Cả hai căn cứ không quân chiến lược này đều nằm sâu trong nội địa Nga, cách khá xa biên giới Ukraine.

Nguyễn Tiến (Theo CNN)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan