8 chính sách định cư Mỹ bị siết mạnh trong 2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã công bố nhiều quy định mới trong chính sách nhập cư. Trong đó rất nhiều chính sách được cho là biện pháp mạnh tay nhằm siết chặt định cư tại Mỹ. Những chính sách đó là gì?

1. Thắt chặt việc cấp thị thực, nhất là chương trình thị thực H-1B

H-1B là visa cấp cho các lao động nước ngoài trình độ cao, các du học sinh quốc tế du học tại Mỹ….H-1B được xem là bước đệm quan trọng, giúp người nhập cư có thể tiến đến việc nộp hồ sơ xin thẻ xanh định cư tại Mỹ.

Chính sách mới của Tổng thống Donald Trump kêu gọi tăng cường giám sát chặt chẽ hơn chương trình visa H-1B này, vì theo ông đây là nguyên nhân gây ra việc người lao động Mỹ thất nghiệp và bị giảm thu nhập hiện nay.

Theo thông tin do Sở Di trú Mỹ USCIS công bố, tính đến quý 1/2019, tỉ lệ từ chối các đơn xin visa H-1B đã tăng từ 6% (2015) lên 32%. Tỷ lệ này đã tăng gấp 5 lần và đạt mức cao nhất so với các năm trước. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến cơ hội của các sinh viên tốt nghiệp ở nước ngoài thay vì ở Mỹ.

Các đơn xin gia hạn visa H-1B 2019 cũng chứng kiến sự gia tăng tỷ lệ từ chối. Trong quý 1/2019, USCIS cũng đã từ chối 18% hồ sơ xin gia hạn visa H-1B cho các lao động nước ngoài hiện đang làm việc ở các công ty tại Mỹ. Tỷ lệ này gấp 6 lần so với 2015 là 3%.

Chính quyền tổng thống Donald Trump hiện đang cố gắng đưa ra một hệ thống cấp visa H-1B mới, dựa vào cách tính điểm và thành tích của đương đơn. Nếu hệ thống mới này được áp dụng thì số lượng người tìm việc làm ở Mỹ nhưng lại tốt nghiệp từ các trường đại học nước ngoài sẽ bị giảm khoảng 4.000-5.000 người so với hiện nay.

Đối với những hồ sơ yêu cầu gia hạn visa H-1B, USCIS cũng cho biết họ đang áp dụng các tiêu chuẩn xét duyệt mới vô cùng khắt khe, nhất là về mặt pháp lý.

2. Có biện pháp trừng phạt các trường hợp quá hạn visa Mỹ

Bộ An Ninh Nội Địa Mỹ cho biết, có khoảng 1,2 triệu người đã hết hạn thị thực nhưng vẫn cố tình ở lại Mỹ mỗi năm, kể từ 2016-2017. Những người này là đối tượng đang lưu trú bất hợp pháp tại Mỹ.

Do vậy, cuối tháng 4/2019, Tổng thống Donald Trump đã ký một bản ghi nhớ yêu cầu Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng An Ninh Nội Địa rà soát và trấn áp các đối tượng ở lại Mỹ bất hợp pháp.

Các biện pháp đưa ra bao gồm: trừng phạt các quốc gia có tỷ lệ công dân cư trú bất hợp pháp ở Mỹ cao, yêu cầu du khách kí một khoản “quỹ đảm bảo” và họ chỉ được nhận lại khi họ rời Mỹ lúc hết thị thực…

132 1 8 Chinh Sach Dinh Cu My Bi Siet Manh Trong 2019

3. Du học và du lịch Mỹ sẽ trở nên khó khăn hơn với một số quốc gia

Như đã đề cập ở trên, chính phủ Mỹ sẽ làm việc với các quốc gia có tỷ lệ công dân cư trú bất hợp pháp ở Mỹ trên 10%. Đối với các quốc gia này, các hình phạt sẽ bao gồm:

– Giới hạn số lượng visa cấp cho công dân quốc gia đó.

– Giới hạn thời gian công dân được ở lại Mỹ.

– Yêu cầu công dân cung cấp thêm nhiều hồ sơ chứng từ khi xin visa du lịch Mỹ.

Điều này có thể được hiểu là việc xét duyệt visa đến Mỹ theo diện du học và du lịch cho công dân các quốc gia nói trên sẽ khắt khe và khó khăn hơn trước.

4. Triệt phá nạn kết hôn giả để nhận quốc tịch Mỹ

Cuối tháng 4/2019, Cơ quan Thực thi Di trú Liên bang đã phối hợp cùng Cơ quan Di trú Houston, Đơn vị Điều tra của Bộ Nội An tại Houston, Mỹ triệt phá một đường dây kết hôn giả của người Việt tại Houston. Hàng trăm người bị bắt giữ, 96 người bị kết án theo luật pháp Mỹ. Điều này đã khiến chính phủ Mỹ mạnh tay hơn trong việc xử lý tình trạng nhập cư bất hợp pháp thông qua hình thức đính hôn giả, kết hôn giả.

5. 50% visa Mỹ 2019 theo diện bảo lãnh gia đình có thể bị cắt giảm trong tương lai

Trong hơn 1 triệu người nhập cư vào Mỹ mỗi năm, có gần 50% là người định cư Mỹ theo diện bảo lãnh gia đình. Ngày 16/5/2019, tổng thống Donald Trump đã trình bày kế hoạch nhập cư mới, ủng hộ việc cấp thẻ xanh định cư dựa trên việc làm hơn là trên gia đình bảo lãnh. Ông muốn giảm con số 50% nói trên xuống chỉ còn 33% (giảm gần ½) và tăng số người nhập cư có trình độ cao từ mức 12% hiện tại lên 57% trong tương lai.

6. Truy quét người nhập cư Mỹ bất hợp pháp

Ngày 20/6/2019 vừa qua, Giám đốc Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ, Carla Provost cho biết, hiện Mỹ có hơn 100.000 người nhập cư trái phép trong năm 2019. Riêng tháng 5/2019, số người di cư trái phép bị bắt khi vượt biên từ Mexico sang Mỹ là 144.000 người, cao nhất trong 13 năm qua. Hiện có khoảng 10,5 triệu người nhập cư trái phép đang sống ở Mỹ.

Ngày 1/7/2019, tổng thống Donald Trump đã ký dự luật cấp 4,6 triệu USD để giải quyết dòng người di cư bất hợp pháp từ biên giới phía Nam vào Mỹ. Chính phủ cũng sẽ tiến hành các cuộc rà soát nhằm truy quét, bắt giữ, trục xuất người nhập cư Mỹ bất hợp pháp.

7. Từ chối cấp thẻ xanh hoặc thị thực các thường trú nhân thu nhập thấp, gây gánh nặng cho xã hội Mỹ

Theo quy định mới được chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố ngày 12/8/2019, có hiệu lực từ ngày 15/10/2019: Mỹ có quyền từ chối cấp thẻ xanh, thu hồi thẻ xanh hoặc thị thực đối với người nhập cư có giấy tờ hợp pháp nhưng không đáp ứng tiêu chuẩn về thu nhập; hoặc người sống nhờ vào các phúc lợi xã hội.

Những người nhập cư Mỹ theo hình thức bảo lãnh người thân thì người bảo lãnh có quốc tịch Mỹ phải có hơn 250% thu nhập trên mức chuẩn nghèo theo tiêu chuẩn của liên bang, gấp đôi mức quy định 125% so với trước đây. Quy định mới có thể gây ảnh hưởng đến 43-60% hồ sơ theo diện bảo lãnh này.

Quy định mới này mong muốn nâng cao trách nhiệm cá nhân của người nhập cư, đảm bảo họ có thể tự lo cho cuộc sống của mình ở Mỹ. Quy định này sẽ giúp Mỹ giảm gánh nặng xã hội từ những người nhập cư sống phụ thuộc vào các chính sách hỗ trợ của chính phủ, đồng thời bảo vệ những công dân đóng thuế.

8. Thay đổi số tiền đầu tư định cư Mỹ diện EB-5

Từ ngày 21/11/2019, số tiền đầu tư tối thiểu theo chương trình đầu tư định cư Mỹ EB-5 sẽ tăng từ 500.00 USD lên 900.000 USD. Đồng thời, các khu vực TEA được hưởng mức đầu tư thấp sẽ bị hạn chế so với trước đây.

Tuy nhiên, so với các điều chỉnh như nêu ở trên thì chương trình EB-5 vẫn mang tính ổn định và thành công cao cho thẻ xanh của nhà đầu tư. Bởi chương trình EB-5 vẫn đáp ứng tiêu chí quan trọng nhất là thu hút vốn đầu tư cho sự phát triển của kinh tế Mỹ, đồng thời tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động Mỹ.

Theo dautudinhcumy


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan