TP.HCM mở dần dịch vụ ăn uống tại chỗ từ tuần sau

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết TP sẽ công bố cấp độ dịch vào 25/10, định hướng mở dần một số dịch vụ như ăn uống tại chỗ.

Bên lề kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV sáng 22/10, Zing đặt câu hỏi với Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi về vấn đề công bố cấp độ dịch và tiến độ mở cửa của TP.

Người đứng đầu UBND TP.HCM cho biết theo kế hoạch, thứ 6 hàng tuần, các quận, huyện phải hoàn thành đánh giá cấp độ dịch, gửi báo cáo về UBND TP. Trên cơ sở đó, thành phố công bố cấp độ dịch theo Nghị quyết 128, lần đầu tiên là vào thứ 2 tới (25/10).

“Chắc sẽ mở dần dần. Các dịch vụ kinh doanh ăn uống tại chỗ mở từ từ. Tất nhiên, muốn mở phải theo bộ tiêu chí an toàn”, ông cho biết.

Kiểm soát được nguy cơ thì cho mở

Về chủ trương, Chủ tịch TP.HCM cho biết thành phố cho phép ăn uống tại chỗ nhưng mở ở đâu, quy mô bao nhiêu phải dựa vào mức độ an toàn và kiểm soát được dịch.

“Gốc của vấn đề là có nguy cơ hay không. Nếu đảm bảo kiểm soát được nguy cơ thì làm”, ông Mãi nói.

Căn cứ theo Nghị quyết 128, lãnh đạo TP.HCM nhận định có vấn đề “phải liên thông”, nhưng có lĩnh vực thì theo địa bàn. Ví dụ, địa phương ở cấp độ dịch 1 (bình thường mới) thì được mở nhiều hơn so với địa bàn cấp độ 2, 3.

Tại các buổi họp trước đó, ông Phan Văn Mãi nhiều lần yêu cầu các quận, huyện và sở, ban, ngành liên quan nghiên cứu mở lại kinh doanh ăn uống tại chỗ, bán vé số, xem xét gỡ bỏ 51 chốt kiểm soát cửa ngõ thành phố…

1 Tphcm Mo Dan Dich Vu An Uong Tai Cho Tu Tuan Sau

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi. Ảnh: Thuận ThắngChưa xem xét mở lại quán bar, karaoke

Trao đổi với Zing, bà Trần Kim Yến, Bí thư quận 1, cho biết theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế, quận đang ở cấp độ 2 (vùng vàng). Tuy nhiên, bà khẳng định quận “tự tin kiểm soát được dịch”.

Những trường hợp mắc bệnh hầu hết chưa tiêm vaccine hoặc đã tiêm nhưng tiếp xúc rất gần. Theo phác đồ điều trị bằng thuốc Molnupiravir thì chỉ sau 4 ngày là bệnh nhân âm tính với SARS-CoV-2 và có thể về nhà.

Bà Yến cho biết sau khi TP.HCM công bố cấp độ dịch và hướng dẫn cụ thể, quận sẽ cho mở thêm một số hoạt động căn cứ trên Nghị quyết 128. Tuy nhiên, những hoạt động, dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như karaoke, bar, vũ trường… chưa được xem xét mở lại.

“Thông thường, người đi hát karaoke không đi hát một mình, lại hát trong phòng kín, ít điều kiện phòng dịch, khó đảm bảo 5K. Dù tiêm 2 mũi vaccine thì nguy cơ vẫn rất cao. Tương tự là quán bar, vũ trường”, Bí thư quận 1 giải thích. Theo bà, nhóm hoạt động này là “giới hạn cuối cùng” khi mở cửa.

Là một trong những địa bàn có hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar sôi động nhất TP.HCM, Bí thư quận 1 bày tỏ sự chia sẻ với lo lắng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, bà Yến nhấn mạnh tinh thần cẩn trọng, không được chủ quan vì một khi đã mở ra thì rất khó để đóng cửa lại.


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan