TP.HCM: Dừng đề xuất chuyển các huyện lên quận hoặc thành phố

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo về tiến độ triển khai thực hiện Đề án đầu tư, xây dựng các huyện thành quận, hoặc TP trực thuộc TP.HCM, giai đoạn 2021 – 2030.

1 Tphcm Dung De Xuat Chuyen Cac Huyen Len Quan Hoac Thanh Pho

Huyện Củ Chi đã từng có đề xuất lên thành phố trực thuộc TP.HCM. Ảnh: P.V

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, Đề án đầu tư, xây dựng các huyện thành quận, hoặc TP trực thuộc TP.HCM, giai đoạn 2021 – 2030 nhằm tổ chức không gian phát triển các huyện để khai thác lợi thế của từng huyện, hình thành vùng động lực, cực tăng trưởng mới thúc đẩy kinh tế của TP phát triển nhanh, bền vững và hiệu quả.

Tuy nhiên, nhiệm vụ trước mắt cần tập trung nghiên cứu là giải pháp quy hoạch không gian, hình thành bộ khung về kết cấu hạ tầng, các trục giao thông quan trọng, các tuyến đường huyết mạch, các khu đô thị lớn cùng với các thiết chế văn hóa - xã hội đi kèm... Từ đó, đề xuất các giải pháp, đề án, chương trình để đầu tư - xây dựng các huyện phát triển trở thành đô thị vệ tinh của TP.

Sau khi các huyện đạt tiêu chuẩn theo quy định, TP sẽ trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định mô hình đơn vị hành chính đô thị phù hợp với từng huyện.

Do đó, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị trong giai đoạn này, các huyện ủy, UBND các huyện không đề xuất hoặc kiến nghị TP việc xin chủ trương chuyển huyện thành quận hay TP.

Phó Chủ tịch UBND TP giao Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Văn hoá Thể thao, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Viện Nghiên cứu phát triển TP, UBND các huyện khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao, đảm bảo tiến độ thời gian theo yêu cầu.

UBND TP cũng giao Sở Khoa học Công nghệ tổ chức thẩm định, nghiệm thu các đề án nhánh trong đề án đầu tư, xây dựng các huyện thành quận hoặc TP trực thuộc TP.HCM do các sở, ngành phụ trách.

Song song đó, hoàn thành thẩm định các đề án Văn hóa đô thị, Con người đô thị, Quản lý nhà nước trước ngày 15/12 và đề án Kinh tế đô thị và Hạ tầng đô thị trước ngày 25/12.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan