Thuốc kháng virus giá gốc đắt, Việt Nam điều trị miễn phí

Thuốc kháng virus điều trị Covid-19 là remdesivir tiêm tĩnh mạch, giá nhập về Việt Nam gần 200 USD cho liệu trình 8 ngày, trong khi giá nhà sản xuất công bố ở các nước phát triển là hơn 3.000 USD.

Một quan chức Bộ Y tế cho biết, như vậy, thuốc redemsivir nhập về Việt Nam giá gần 20 USD một lọ. Loại thuốc kháng virus khác là molnupiravir, dạng viên, giá nhập về mỗi viên 200 mg khoảng hơn 1 USD, liều dùng 1.600 mg/ngày, một liệu trình dùng 5 ngày. Trước đó, chính phủ Mỹ đã ký hợp đồng mua 1,7 triệu liều molnupiravir, tổng giá trị hợp đồng 1,2 tỷ USD, tương đương 700 USD/liệu trình.

Hai loại thuốc kháng virus này Việt Nam đang dùng điều trị Covid-19, đều được doanh nghiệp tài trợ, hiện miễn phí điều trị bệnh nhân.

Remdesivir là loại thuốc kháng virus đầu tiên được Việt Nam sử dụng. Những lô thuốc remdesivir đầu tiên đã về Việt Nam từ 5/8. Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế thống nhất đưa remdesivir vào điều trị cho bệnh nhân Covid-19 và sử dụng tại một số cơ sở y tế.

Từ đầu tháng 8 đến nay, gần 230.000 lọ thuốc remdesivir được Bộ Y tế phân bổ cho các cơ sở điều trị Covid-19, trong đó số lượng phân bổ dành phần lớn cho các Trung tâm hồi sức tích cực Covid-19 tại TP HCM và các địa phương có số ca mắc nhiều.

Remdesivir là thuốc kháng virus, được FDA phê duyệt khẩn cấp tháng 10/2020 để điều trị bệnh nhân Covid-19. Remdesivir có tác dụng rút ngắn thời gian hồi phục và giảm tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân diễn tiến nặng. Thuốc đã được 50 quốc gia như Mỹ, EU, Australia, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ... đưa vào phác đồ điều trị từ tháng 5/2020 và là một trong những loại thuốc đặc trị khó tiếp cận hàng đầu thế giới.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, remdesivir được chỉ định với người mắc Covid-19 điều trị nội trú tại bệnh viện có suy hô hấp, thở oxy, thở oxy dòng cao (HFNC) hoặc thở máy không xâm nhập. Thời điểm dùng thuốc là trong vòng 10 ngày đầu từ khi khởi phát bệnh. Thuốc dùng dưới dạng tiêm tĩnh mạch.

Hiện nay, ngoài thuốc remdesivir dạng nước, phải bảo quản ở nhiệt độ 2-8 độ C, thuốc cũng đã được bào chế dưới dạng đông khô, dễ bảo quản trong nhiệt độ khoảng 25 độ C giúp vận chuyển dễ dàng hơn. Thuốc khô giúp bệnh viện điều trị bệnh nhân dễ dàng bảo quản, nhất là các bệnh viện dã chiến.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty Gilead Sciences, ông Daniel O'Day, từng công bố thuốc remdesivir bán với giá 520 USD/lọ, hoặc liệu trình 5 ngày giá 3.120 USD. Tại một số nước phát triển, remdesivir giá khoảng 3.000 USD một liệu trình. Ở một số quốc gia như Ấn Độ, theo yêu cầu của chính phủ, hãng giảm giá mỗi liệu trình xuống còn khoảng 2.000 USD, tức là khoảng 390 USD mỗi lọ.

Việt Nam có một triệu lọ remdesivir do doanh nghiệp tặng và hỗ trợ từ Ấn Độ. Hiện 460.000 lọ đã về Việt Nam, số còn lại sẽ tiếp tục về trong thời gian tới.

1 Thuoc Khang Virus Gia Goc Dat Viet Nam Dieu Tri Mien Phi

Thuốc điều trị Covid-19 Remdesivir của Gilead, sử dụng tại Mỹ, tháng 12/2020. Ảnh:AP.

Molnupiravir là loại thuốc kháng virus thứ hai được Việt Nam được sử dụng. Thuốc do công ty Ridgeback Biotherapeutics và hãng dược Merck hợp tác phát triển. Merck cho biết hãng sẽ có dữ liệu đầy đủ vào tháng 9 hoặc tháng 10 và thuốc có thể sẵn sàng vào cuối năm nay.

Thuốc này đã được Bộ Y tế Việt Nam đưa vào chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát các trường hợp mắc Covid-19 tại nhà và cộng đồng (home-based care). Thuốc bao gồm viên nang 200 mg, 400 mg do Ấn Độ và Việt Nam sản xuất, dùng đường uống, ngày hai lần với liều dùng 1.600 mg/ngày. Thuốc đang thử nghiệm cho bệnh nhân có triệu chứng nhẹ và ở mức độ vừa.

Bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân sau khi xét nghiệm PCR dương tính, có triệu chứng, thì nên sử dụng molnupiravir. Các triệu chứng từ vừa đến nặng, như triệu chứng hô hấp gồm hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi; đến bắt đầu có triệu chứng viêm phổi, khó thở.

Molnupiravir được nghiên cứu dựa trên thuốc gốc chống lại virus cúm, tác dụng ức chế sự sao chép của các virus RNA, trong đó có nCoV, khiến virus không nhân lên và bị đào thải rất nhanh, giúp bệnh nhân khỏi bệnh. Đây là loại thuốc dễ dàng được sử dụng qua đường uống, dùng điều trị giai đoạn đầu của bệnh.

Theo Bộ Y tế, nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thuốc kháng virus molnupiravir trong điều trị Covid-19 đã công bố tại một số quốc gia "cho kết quả khả quan về tính an toàn, khả năng dung nạp, đặc biệt giảm tải lượng virus rõ rệt và làm sạch virus ở bệnh nhân thể nhẹ và vừa sau 5 ngày điều trị, giảm tỷ lệ nhập viện, giảm tử vong".

Hơn 300.000 viên thuốc kháng virus molnupiravir trong khoảng 2 triệu viên do doanh nghiệp tài trợ đã về Việt Nam cuối tháng 8. Các lô thuốc tiếp theo sẽ được nhập khẩu để sử dụng trong đầu tháng 9. Ngoài ra, công ty dược ở Việt Nam cũng đang sản xuất thuốc này, dự kiến cung cấp hơn 2,3 triệu viên để điều trị miễn phí F0 tại cộng đồng.

Lê Nga 

Nguồn: vnexpress.net


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan