Những ngôi nhà nứt toác bên dự án Nhổn - ga Hà Nội

Ảnh hưởng bởi dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, nhiều ngôi nhà bị lún, nứt toác, người dân sống trong tâm trạng bất an.

1 Nhung Ngoi Nha Nut Toac Ben Du An Nhon   Ga Ha Noi

2 Nhung Ngoi Nha Nut Toac Ben Du An Nhon   Ga Ha Noi

Trên đường Kim Mã, quận Ba Đình, khu vực sát với nhà ga S9, nơi đầu tiên của tuyến đường sắt metro Nhổn - ga Hà Nội bắt đầu đi ngầm, một số ngôi nhà có hiện tượng nghiêng, lún và nứt.

Theo thống kê, có 50 hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi việc thi công ga ngầm dự án Nhổn - ga Hà Nội (dài 4 km từ ga S9 tới S12), trong đó có 7 hộ phải dỡ bỏ nhà, 43 hộ chuyển đi nhưng sau đó chuyển về.

3 Nhung Ngoi Nha Nut Toac Ben Du An Nhon   Ga Ha Noi

Bị ảnh hưởng nặng nhất là ngôi nhà số 431 đường Kim Mã. Bà chủ nhà Nguyễn Thị Bích, 53 tuổi, cho biết từ năm 2019 căn nhà đã có hiện tượng lún, nứt, hiện cửa không thể đóng kín.

4 Nhung Ngoi Nha Nut Toac Ben Du An Nhon   Ga Ha Noi

Dưới tầng hầm, các vết nứt lún thấy rõ nhất. Những cột chống đỡ chính lộ phần thép, ngôi nhà nghiêng hẳn sang một bên.

Theo bà Bích, chính quyền địa phương và nhà thầu dự án từng mời đơn vị độc lập đánh giá tình trạng ngôi nhà. Kết luận là nhà đang ở mức cực kỳ nguy hiểm, phải di dời.

5 Nhung Ngoi Nha Nut Toac Ben Du An Nhon   Ga Ha Noi

Thiết bị đo độ nứt của ngôi nhà được đặt tại tầng 1.

Bà Bích cho hay 7 người sống trong căn nhà luôn bất an. "Chúng tôi nhiều lần nộp đơn song mọi việc vẫn chưa thể giải quyết ổn thỏa dù phía nhà thầu thừa nhận việc nứt, lún là do quá trình thi công dự án. Tới nay, sau 3 năm, không có một biện pháp an toàn nào được đưa ra, ít nhất là lắp khung sắt để chống sập", bà nói.

6 Nhung Ngoi Nha Nut Toac Ben Du An Nhon   Ga Ha Noi

Cách đó 3 km, căn nhà số 15 ngõ 51 phố Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, cũng bị nghiêng, nứt toác. Để tránh sập, gia chủ tự bỏ tiền ra làm khung sắt chống đỡ ngôi nhà.

7 Nhung Ngoi Nha Nut Toac Ben Du An Nhon   Ga Ha Noi

Ông Lê Hữu Đa, 82 tuổi, chủ nhà cho biết ba lần "kêu cứu" nhưng mọi chuyện chưa được giải quyết ổn thỏa. Vợ ông, bà Thắm, mới qua đời mà trong lòng vẫn nặng gánh.

Năm 2021, khi căn nhà nứt lớn, chủ dự án chi 5 triệu đồng mỗi tháng để vợ chồng ông Đa thuê chỗ ở mới. Nhưng chỉ được 6 tháng thì dừng, ông bà buộc phải quay trở lại sống trong ngôi nhà nứt toác.

8 Nhung Ngoi Nha Nut Toac Ben Du An Nhon   Ga Ha Noi

Cầu thang của ngôi nhà có nhiều vết nứt, song chưa có cách khắc phục.

Ông Đa cho biết, trước khi thi công, chủ dự án đã cho người tới đo đạc, đánh giá mức độ. "Thời điểm đó nhà tôi chưa bị gì, nhưng sau thì bị nứt, mức độ ngày càng nặng. Việc bị nứt có thể do ảnh hưởng của quá trình giải phóng mặt bằng, khoan đục ầm ầm", ông Đa chia sẻ.

Cũng theo ông Đa, lúc đầu chủ dự án thừa nhận nhà ông bị lún nứt do dự án, song gần đây "mọi thứ quay ngoắt khi họ nói lỗi là ở việc xây dựng nhà văn hóa".

9 Nhung Ngoi Nha Nut Toac Ben Du An Nhon   Ga Ha Noi

Hiện các ngôi nhà cạnh công trình ga ngầm S11 phố Quốc Tử Giám đều được chủ dự án đóng cọc đo độ lún.

10 Nhung Ngoi Nha Nut Toac Ben Du An Nhon   Ga Ha Noi

Ga S9 Kim Mã đang "đắp chiếu" chờ thi công. Nhiều người dân sống bên cạnh lo ngại thời gian tới khi dự án hoạt động trở lại, việc đào ngầm có thể làm ảnh hưởng tới nhiều nhà.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km ngầm. Dự án khởi công năm 2010, dự kiến hoàn thành 2015. Tuy chậm tiến độ 7 năm, đến nay dự án mới đạt 75%. Tổng vốn đầu tư tăng gấp đôi so với ban đầu, lên hơn 34.000 tỷ đồng.

Dự kiến sau khi vận hành, tuyến đường có tốc độ khai thác thương mại 35 km/h; 8 đoàn tàu cùng hoạt động; một đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm; một đoàn tàu cứu hộ. Dự án được hỗ trợ bởi nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng trong nước.

Phạm Chiểu - Ngọc Thành

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan