Ngưng thử nghiệm giai đoạn 3 vắc xin Covivac do... không còn người chưa tiêm

Vắc xin do Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế Nha Trang nghiên cứu phát triển, được coi là 1 trong số "niềm hy vọng vắc xin COVID-19 Việt", đã tạm ngưng thử nghiệm giai đoạn 3, do không còn người chưa tiêm vắc xin để tuyển tình nguyện viên.

1 Ngung Thu Nghiem Giai Doan 3 Vac Xin Covivac Do Khong Con Nguoi Chua Tiem

Thông tin từ nhóm thử nghiệm vắc xin Covivac - vắc xin do Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC) nghiên cứu, phát triển, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và ĐH Y Hà Nội thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, 2 - cho biết IVAC đã có quyết định tạm ngưng thử nghiệm giai đoạn 3, theo kế hoạch trước đây sẽ tiến hành trong tháng 12 này.

Hiện hầu hết các tỉnh thành đều đã phủ xong mũi 1 vắc xin COVID-19 cho người từ 18 tuổi, số tiêm đủ 2 mũi đã đạt xấp xỉ 70%, việc tìm kiếm người đủ điều kiện thử nghiệm 2 mũi cơ bản hầu như không còn để thử nghiệm giai đoạn 3.

"Do người thử nghiệm liều cơ bản không còn, chúng tôi có tính đến phương án thử nghiệm mũi tiêm bổ sung, nhưng phải tháng 3 tới mới có thể tiến hành, do thời điểm đó mới đủ 6 tháng sau mũi 2 của những người tiêm vắc xin COVID-19 trong cộng đồng", thành viên nhóm thử nghiệm Covivac chia sẻ.

Vị này cũng cho biết nhóm hiện đang thử nghiệm giai đoạn 2 vắc xin Hippra do Tây Ban Nha phát triển, Việt Nam nhận thử nghiệm lâm sàng và mua vắc xin. 

Với 256 người tiêm thử nghiệm giai đoạn 2, nhưng mới qua hơn 1 tuần đã có 2 người bỏ cuộc. nhóm nghiên cứu cũng cho biết vắc xin Hippra sẽ không thử nghiệm giai đoạn 3 như kế hoạch, mà đợi tháng 3 sang năm thử nghiệm mũi tiêm bổ sung.

Covivac là 1 trong 2 vắc xin COVID-19 phát triển hoàn toàn tại Việt Nam (cùng với Nano Covax). Tuy nhiên các chính sách đỡ đầu cho vắc xin, theo đánh giá của các chuyên gia là còn chậm, cả 2 vắc xin nội đều cùng không có cơ hội sử dụng cho tiêm chủng 2 mũi cơ bản. 

Nếu nhanh chóng triển khai thử nghiệm hiệu quả liều bổ sung, vắc xin nội có thể được sử dụng vào năm sau, nhưng hiện chưa có nhà sản xuất vắc xin nội nào tiến hành nghiên cứu mũi bổ sung.

Tại Việt Nam, ngoài Covivac, Nano Covax, có vắc xin Arct-154 nhận chuyển giao công nghệ của Mỹ và Hippra của Tây Ban Nha, 2 vắc xin này đều đang thử nghiệm lâm sàng.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan