Đồng Nai cách ly 21 ngày đối với người từ TP HCM

Chính quyền Đồng Nai quy định người TP HCM tới địa phương này từ 0h ngày 5/6 phải cách ly 21 ngày, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và tự trả phí.

Theo UBND Đồng Nai, tình hình Covid-19 tại TP HCM rất phức tạp với nhiều chuỗi lây nhiễm nguy hiểm, lây lan nhanh, nhất là chuỗi liên quan điểm nhóm Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng. Từ khi phát hiện 3 ca đầu tiên tối 26/5, đến nay đã có 6 tỉnh miền Nam gồm Long An, Bình Dương, Đồng Tháp, Tây Ninh, Trà Vinh và Bạc Liêu đã ghi nhận ca bệnh liên quan.

Ngoài cách ly tại nhà và nơi lưu trú, những người đến từ TP HCM (trừ những người phải áp dụng các biện pháp cách ly khác theo hướng dẫn của ngành y tế) phải lấy mẫu xét nghiệm hai lần vào ngày thứ 7 và 14, tự trả chi phí. Những người không khai báo và chấp hành sẽ bị xử lý.

1 Dong Nai Cach Ly 21 Ngay Doi Voi Nguoi Tu Tp Hcm

Đồng Nai lập chốt kiểm soát trên quốc lộ 1 qua TP HCM. Ảnh: Thái Hà

Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP HCM (Hepza) cho biết, việc Đồng Nai thực hiện các biện pháp cách ly người về từ TP HCM sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại của người lao động và nguồn nguyên liệu sản xuất của doanh nghiệp, lưu thông hàng hóa giữa hai địa phương. Các doanh nghiệp trong khu chế xuất, khu công nghiệp TP HCM sẽ không đảm bảo duy trì sản xuất, kinh doanh.

Theo Hepza, hàng ngày có hơn 6.000 lao động ở Đồng Nai đến các khu chế xuất, khu công nghiệp Cát Lái, Linh Trung, Bình Chiểu, Lê Minh Xuân 3, Đông Nam tại TP HCM làm việc. Ngoài ra, rất nhiều hàng hóa xuất nhập qua Cụm cảng Cái Mép Thị Vải và hàng hóa vận chuyển qua lại giữa hai địa phương.

Bà Lê Bích Loan, Phó ban quản lý Khu công nghệ cao (TP Thủ Đức) cho biết rất nhiều doanh nghiệp trong khu đã bày tỏ lo ngại sản xuất bị ảnh hưởng khi Đồng Nai áp dụng biện pháp cách ly người từ TP HCM. Đơn vị này đã có ý kiến với lãnh đạo UBND TP HCM để tháo gỡ.

Ông Hồ Xuân Lâm, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TP HCM cho rằng, nếu người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng thì sẽ không đảm bảo được mục tiêu kép vừa duy trì sản xuất, vừa phòng chống dịch. Theo ông Lâm, hàng ngày, người lao động đi, về giữa hai địa phương chỉ cần xuất trình thẻ nhân viên hay chứng nhận giấy xét nghiệm âm tính nCoV.

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo chống Covid-19 TP HCM chiều 4/6, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương thành phố cho biết nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đang rất lo lắng vì quyết định cách ly 21 ngày đối với người về từ TP HCM. "Đồng Nai rất quan trọng trong giao thương với TP HCM, nếu thực hiện theo quy định này thì sẽ ảnh hưởng tiêu thụ trên địa bàn thành phố", ông Vũ nói.

Phó chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức đã giao Sở Giao thông Vận tải và Y tế nghiên cứu nội dung văn bản và tình hình thực tế để tham mưu khẩn cấp cho UBND thành phố có công văn trao đổi với Đồng Nai. "Làm sao để có cách giải quyết hợp lý nhất, tránh ảnh hưởng việc sản xuất cũng như quá trình lưu thông hàng hoá", ông Đức nói.

Trả lời VnExpress, ông Thái Bảo, Phó chủ tịch UBND Đồng Nai cho biết, Đồng Nai là tỉnh giáp ranh với TP HCM nên số lượng lao động, chuyên gia nước ngoài ở TP HCM về làm việc trong các khu công nghiệp tại địa phương này rất lớn (hơn 10.000 người), nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất cao. Tỉnh đã hướng dẫn các công ty vận công nhân, chuyên gia ở lại Đồng Nai làm việc hoặc làm việc trực tuyến.

Ông Bảo khẳng định Đồng Nai không "ngăn sông cấm chợ", hàng hóa, nhu yếu phẩm của hai tỉnh vẫn lưu thông bình thường. "Biết sẽ gây ít nhiều khó khăn đối với người dân, song vì tình hình phòng Covid-19 nên mong người dân chia sẻ với tỉnh về chủ trương này", ông Bảo nói và cho biết người dân cần liên hệ với trạm y tế để được hướng dẫn chi tiết.

Bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế, Phó ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Đồng Nai cho biết đã nghiên cứu và làm đúng chủ trương của Chính phủ. Theo ông, nếu để số lượng lớn lao động, chuyên gia đi về giữa hai địa phương, chắc chắn Đồng Nai sẽ có các ổ dịch.

Theo bác sĩ Vũ, đối với vận chuyển hàng hóa, tài xế vào Đồng Nai giao hàng chỉ cần khai báo y tế rồi về lại TP HCM, không phải cách ly 21 ngày. Tuy vậy, những doanh nghiệp phải có phương án phòng chống dịch bệnh cho tài xế chở hàng hóa thiết yếu. Những tài xế chạy xe Bắc – Nam phải khai báo y tế, không ghé địa điểm nào tại Đồng Nai, không tiếp xúc với người khác.

Cũng giáp ranh TP HCM, từ 0h ngày 5/6, Long An quy định, người từng đến, về từ các điểm dịch, người không có hộ khẩu tại Long An sẽ được cách ly tập trung 21 ngày, kể từ ngày rời khỏi địa phương hoặc lần cuối tiếp xúc bệnh nhân. Những người này được lấy mẫu xét nghiệm đủ 4 lần và tự chi trả các chi phí.

Đối với người từng đến, về từ các khu vực khác không liên quan đến các điểm dịch sẽ cách ly tại nhà 14 ngày, kể từ ngày rời khỏi địa phương và lấy mẫu xét nghiệm 3 lần, tự chi trả chi phí.

Người làm nhiệm vụ vận chuyển lương thực thực phẩm, vật liệu xây dựng, sản phẩm, hàng hóa phải khai báo y tế, lịch trình di chuyển và phải có giấy xác nhận đã xét nghiệm Covid-19 thì mới được vào Long An.

Đối với công nhân lao động làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, cụm công nghiệp tại TP HCM, UBND Long An đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế, Sở Giao thông Vận tải khẩn trương phối hợp với phía TP HCM thống nhất phương án quản lý, giám sát đối lịch trình di chuyển của họ từ Long An đến TP HCM làm việc và ngược lại.

UBND Đồng Tháp hôm nay cũng yêu cầu người từ vùng đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 khi đến tỉnh này buộc cách ly tập trung 21 ngày, tính từ ngày rời khỏi vùng dịch. Riêng người đến từ vùng đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày.

Phước Tuấn - Lê Tuyết - Hoàng Nam - Hữu Công - Ngọc Tài

Nguồn: vnexpress.net


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan