Cục Hàng không Việt Nam: Tái khởi động đường bay chở khách quốc tế

Ngày 22/10, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay, theo kế hoạch trình Bộ Giao thông Vận tải, ngành sẽ khởi động các chuyến bay quốc tế trọn gói (combo) cho người Việt Nam về nước, tổ chức chuyến bay thí điểm đón du khách quốc tế đến một số địa phương như Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh…

1 Cuc Hang Khong Viet Nam Tai Khoi Dong Duong Bay Cho Khach Quoc Te

Với chuyến bay combo, các hãng hàng không Việt Nam cùng doanh nghiệp lữ hành tổ chức chuyến bay, trên cơ sở văn bản đồng ý của địa phương tiếp nhận khách cách ly tập trung có thu phí. Các đường bay dự kiến tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Australia và thị trường khác khi có nhu cầu luân chuyển lao động.

Các cảng tiếp nhận chuyến bay gồm Vân Đồn, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc và cảng khác trên cơ sở đồng ý của UBND tỉnh, thành phố. Tần suất khai thác theo năng lực tiếp nhận cách ly của địa phương. Chuyến bay chỉ được cấp phép sau khi phương án tiếp nhận cách ly được địa phương thống nhất.

Với chuyến bay thí điểm đón du khách quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giai đoạn 1 từ cuối năm nay, không giới hạn thị trường. Du khách vào Việt Nam cần có kết quả xét nghiệm âm tính bằng PCR trong 72 giờ trước chuyến đi, đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19. Trong đó, liều cuối cùng tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát và đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Tần suất khai thác một chuyến bay mỗi ngày (khoảng 4.000-6.000 lượt khách đến trong tháng đầu tiên) và tăng lên 2 chuyến bay trở lên trong tháng tiếp theo.

Trong giai đoạn 2 (từ tháng 1/2022), Cục Hàng không Việt Nam đề xuất thí điểm các chuyến bay thường lệ quốc tế chỉ chở khách có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine hoặc có xác nhận khỏi bệnh trước khi vào Việt Nam.

Các đường bay có thể triển khai giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Australia và thị trường khác không nằm trong khuyến cáo hạn chế nhập cảnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Tần suất ban đầu 4 chuyến mỗi tuần khứ hồi cho mỗi bên.

Hành khách chỉ được làm thủ tục hàng không tại điểm xuất phát khi có xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly 7 ngày tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí (khách sạn) được chỉ định tại một địa phương của Việt Nam, bao gồm phương tiện mặt đất đón về khách sạn cách ly.

Giai đoạn 3 (dự kiến từ tháng 4/2022) tùy thuộc vào tiến trình tiêm vaccine tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm đại trà, ngành hàng không sẽ triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh khi áp dụng “hộ chiếu vaccine”.

Hành khách trong giai đoạn này là người Việt Nam và nước ngoài có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19 hoặc có xác nhận khỏi bệnh Covid-19.

Giai đoạn 4 là khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu, dự kiến áp dụng từ tháng 7/2022.

Theo đại diện Vietnam Airlines, hãng vẫn thực hiện các chuyến bay thương mại chở khách thường lệ chiều đi sang các nước châu Âu, Australia, Nhật, Hàn Quốc, nhưng chưa được thực hiện chiều về. Hiện nay đã có nhiều nước mở đường bay quốc tế, phục vụ hành khách giao thương kinh tế, du lịch, nếu chậm mở cửa sẽ lỡ mất cơ hội cạnh tranh điểm đến. Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc đã kiểm soát dịch, nhu cầu đi lại của người lao động cao và cũng là thị trường du lịch, nhu cầu đầu tư lớn với Việt Nam, cần được ưu tiên mở lại đường bay đầu tiên.

Ngành hàng không vẫn đang đóng các chuyến bay quốc tế thường lệ từ các nước đến Việt Nam. Hiện hơn 30 hãng nước ngoài và Việt Nam khai thác chuyến bay từ các nước Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Trung Đông và châu Âu để chở hàng hóa, nhà ngoại giao, chuyên gia, người lao động tay nghề cao, sinh viên nước ngoài… đi và đến Việt Nam, được cấp phép từ Cục Hàng không Việt Nam. Ngoài ra, một số chuyến bay charter đưa công dân Việt Nam về nước vẫn được tiếp tục.

Ngày 21/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ, Việt Nam đang tạm thời công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng, còn gọi là hộ chiếu vaccine, của 72 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bộ đang cùng lúc trao đổi với gần 80 đối tác về công nhận giấy chứng nhận vaccine của nhau.

Giấy chứng nhận của Việt Nam cũng đã được một số nước công nhận và có thể dùng để nhập cảnh vào những quốc gia này. Đây là cơ sở pháp lý khi đã có nhiều quốc gia áp dụng hộ chiếu vaccine để mở cửa nền kinh tế, đưa hoạt động kinh tế, xã hội trở lại bình thường mới.

Đây là lần thứ ba Cục Hàng không Việt Nam lên kế hoạch mở lại đường bay quốc tế thường lệ. Lần đầu vào tháng 9/2020 sau khi hai đợt dịch Covid với dự kiến mở đường bay Việt Nam – Đài Loan, Quảng Châu (Trung Quốc); Việt Nam – Nhật Bản; Việt Nam – Hàn Quốc; từ ngày 22/9 mở thêm hai đường bay Việt Nam – Campuchia, Việt Nam – Lào. Tuy nhiên, kế hoạch không được thực hiện.

Vào tháng 6/2021, ngành hàng không lại lên kế hoạch mở đường bay quốc tế vào cuối quý III, đầu quý IV. Dự báo đường bay thường lệ tại các nước Đông Bắc Á, châu Âu hồi phục vào cuối năm. Người dân được tiêm vaccine Covid-19 tăng mạnh tại Việt Nam và tại thị trường trọng điểm của hàng không Việt Nam như Đông Bắc Á, châu Âu, đủ điều kiện tạo miễn dịch cộng đồng.

Nguồn: vnexpress.net


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan