Bến Tre: Cán bộ y tế mua chứng chỉ giả, lãnh án tù

Ngô Hoàng Nam và 48 người làm việc trong lĩnh vực y tế ở tỉnh Bến Tre bị tuyên án tù do đã mua cho bản thân hoặc người thân chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh giả, chứng chỉ tin học giả.

1 Ben Tre Can Bo Y Te Mua Chung Chi Gia Lanh An Tu

Chiều 23.3, sau 3 ngày xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Bến Tre tuyên án 49 bị cáo làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức và sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức. Các bị cáo này đều làm việc trong lĩnh vực y tế ở Bến Tre.

Theo đó, Ngô Hoàng Nam (40 tuổi, Trưởng trạm Y tế P.8 TP.Bến Tre, Bến Tre) bị tuyên phạt 5 năm 3 tháng tù về tội làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức. Đồng thời, áp dụng hình phạt bổ sung, buộc Nam nộp số tiền 10 triệu đồng.

Cùng tội danh này, 13 bị cáo khác bị tuyên từ 1 năm 6 tháng cải tạo không giam giữ đến 3 năm 6 tháng tù.

Có 10 bị cáo bị tuyên từ 9 tháng đến 2 năm (cho hưởng án treo) về tội làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức; 25 bị cáo còn lại bị tuyên từ 9 tháng đến 2 năm cải tạo không giam giữ về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan.

Theo cáo trạng, từ năm 2016 - 2020, Ngô Hồng Nam đã mua cho bản thân và mua hộ 61 chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh giả, chứng chỉ tin học giả cho 48 người liên quan để hợp thức hóa hồ sơ, với giá từ 900.000 đồng đến 2,5 triệu/chứng chỉ. Ngoài được phía làm giả trích hoa hồng 200.000 đồng mỗi chứng chỉ, Nam còn tự nâng giá chứng chỉ khi đặt mua cho người khác để hưởng tiền chênh lệch, tổng số tiền thu lợi 9,7 triệu đồng.

Những người từng nhờ Nam mua chứng chỉ sau đó tiếp tục giới thiệu với những người khác tham gia đường dây. Trong đó, các bác sĩ, y dược sĩ, điều dưỡng, giáo viên đã nộp vào hồ sơ xét tuyển dụng, thăng hạng viên chức.

Sau khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án, các bị cáo được tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú nhưng vẫn làm việc bình thường tại cơ quan.

HĐXX TAND tỉnh Bến Tre nhận định, hành vi các bị cáo nguy hiểm cho xã hội. Tuy nhiên, phần lớn các bị cáo lần đầu phạm tội, thành khẩn khai báo, có thành tích chống dịch Covid-19 được khen thưởng nên xét thấy cần tuyên mức án phù hợp để răn đe.

Nguồn: Báo THANH NIÊN


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan