Ukraine tuyên bố tiêu diệt đài radar dẫn bắn hiếm gặp của quân đội Nga

Kiev tuyên bố đã phá hủy một đài radar dẫn bắn hiếm gặp của quân đội Nga tại miền Nam Ukraine.

1 Ukraine Tuyen Bo Tieu Diet Dai Radar Dan Ban Hiem Gap Cua Quan Doi Nga

Radar dẫn bắn 9S19 trong biên chế quân đội Nga (Ảnh: Defense Express).

Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam Ukraine cho biết trong tuần qua, các lực lượng thuộc đơn vị này đã phá hủy nhiều thiết bị quân sự của quân đội Nga tại các chiến trường ở miền Nam Ukraine.

"30 bệ phóng hỏa tiễn, 4 tổ hợp phòng không S-300, một đài radar dẫn bắn 9S19, súng cối tự động Voloshka 82 cùng 9 xe chiến đấu bọc thép của quân đội Nga đã bị phá hủy bởi các lực lượng vũ trang Ukraine", thông báo của Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam Ukraine viết.

Trong các vũ khí trên, radar dẫn bắn 9S19 là một khí tài vô cùng hiếm trong biên chế quân đội Nga. Radar này được chế tạo để tích hợp cho hệ thống S-300V, vốn được thiết kế để đối phó với các tên lửa đạn đạo của đối phương.

Radar 9S19 có khả năng phát hiện các tên lửa từ khoảng cách 75 đến 175km và sau đó cung cấp tín hiệu dẫn đường cho các tên lửa của tổ hợp phòng không S-300V tấn công mục tiêu.

Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa lên tiếng trước tuyên bố trên của quân đội Ukraine.

2 Ukraine Tuyen Bo Tieu Diet Dai Radar Dan Ban Hiem Gap Cua Quan Doi Nga

Tổ hợp phòng không S-300 của Nga (Ảnh: Defense Express).

Thời gian gần đây, trước những đòn tập kích với mật độ ngày một dày đặc của tên lửa và máy bay chiến đấu Ukraine, quân đội Nga được cho là đã điều động thêm nhiều tổ hợp tên lửa phòng không S-300 ra sát tiền tuyến.

Trong một thông báo được đăng tải trên trang Telegram cá nhân, cố vấn Thị trưởng Mariupol Petro Andriushchenko cho biết các tổ hợp tên lửa phòng không S-300 của quân đội Nga đang được di chuyển đến khu vực gần với mặt trận Donetsk.

"Tại Mariupol, chúng tôi đã ghi nhận nhiều di chuyển của trang thiết bị khí tài hạng nặng của quân đội Nga. Vào khoảng 8 giờ sáng hôm qua, 4 xe tải siêu trường siêu trọng chở theo các hệ thống tên lửa phòng không S-300 đã di chuyển dọc theo đại lộ Metalurhiv và Nikopolsky về hướng Donetsk. Tôi tin rằng người Nga đang di chuyển các hệ thống phòng không này ra gần mặt trận", ông Andriushchenko nói.

Tổ hợp tên lửa S-300 là một trong những vũ khí phòng không uy lực và phổ biến của quân đội Nga. Được phát triển dưới thời Liên Xô và triển khai lần đầu vào năm 1979, S-300 được thiết kế với nhiệm vụ phòng thủ không phận trước các máy bay tấn công của đối phương.

Hệ thống S-300 cũng có nhiều phiên bản cải tiến được trang bị các loại tên lửa và radar dẫn đường hiện đại hơn nhằm tăng cường khả năng đối phó với các biện pháp tác chiến điện tử, tên lửa hành trình cũng như các thiết bị bay tầm thấp.

Theo Defense Express


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan