Ukraine lý giải nguyên nhân Nga dùng chiến thuật tập kích "mưa hỏa lực"

Kiev giải thích lý do Nga bắn số lượng lớn máy bay không người lái (UAV) vào các mục tiêu trên khắp Ukraine.

1 Ukraine Ly Giai Nguyen Nhan Nga Dung Chien Thuat Tap Kich Mua Hoa Luc

Một UAV của Nga trên không phận Ukraine (Ảnh: Reuters).

Phát ngôn viên Không quân Ukraine Yurii Ihnat cảnh báo, Nga có đủ UAV Geran-2 để duy trì tấn công vào Ukraine mỗi ngày. Đây là dòng UAV mà Ukraine và Mỹ nghi là Shahed do Iran sản xuất và cấp cho Nga, dù cả Moscow và Tehran đều bác bỏ cáo buộc này.

"Shahed hiện được phóng thường xuyên đến mức không rõ liệu chúng có mục tiêu nhằm phát hiện các tổ hợp phòng không hay làm suy yếu và cạn kiệt khả năng phòng vệ của Ukraine. Tôi cho là cả 2", ông nói.

Trong thời gian qua, Nga đã tăng cường tần suất sử dụng UAV để tập kích các mục tiêu quan trọng của Ukraine. Các thiết bị chứa thuốc nổ có tầm tấn công hơn 2.000km, kích thước tương đối nhỏ và có thể bay lảng vảng xung quanh mục tiêu trước khi lao xuống vào thời điểm thích hợp.

Trước đó, các chuyên gia cũng đưa ra nhận định tương tự về chiến thuật của Nga. Moscow sẽ phóng đi hàng loạt mục tiêu khác nhau bao gồm UAV tự sát, tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo hoặc là các tên lửa không chứa đầu đạn. Mục tiêu của việc này dường như làm phòng không Ukraine bị quá tải, khiến các tổ hợp phòng thủ bị lộ vị trí. Trong đợt tấn công sau đó, Nga sẽ phóng tên lửa chính xác cao để phá hủy các lá chắn này. Nga từng tuyên bố tấn công trúng tổ hợp Patriot Mỹ cấp cho Ukraine trong một vụ phóng "mưa hỏa lực" hồi giữa tháng trước.

Mặt khác, việc phóng liên tục UAV giá rẻ, vào khoảng 20.000 USD mỗi chiếc sẽ buộc Ukraine phải phóng ra các tên lửa đánh chặn đắt đỏ gấp hàng chục lần. Về lâu dài, chiến thuật này sẽ khiến Ukraine bị giảm sút đáng kể năng lực phòng thủ, có thể ảnh hưởng tới năng lực phản công của Kiev.

Mặc dù vậy, phía Ukraine tuyên bố rằng, bất chấp hàng loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Nga, các lực lượng của Kiev vẫn sẵn sàng bắt đầu cuộc phản công. Ukraine nhận định, Nga dường như đang cố gắng đánh lạc hướng Ukraine khỏi kế hoạch phản công, nhưng tỷ lệ đánh chặn thành công của phía Kiev lên tới 90%.

Trong một diễn biến khác, phía Ukraine tuyên bố đang chế tạo những UAV có khả năng tàng hình hiệu quả, có thể nhằm mục tiêu vào vũ khí và thiết bị đắt đỏ của Nga một cách bất ngờ.

Theo nhà chế tạo Ukraine Valeriy Borovyk, UAV mới có tên Vidsyich, với tầm tấn công 40km, có thể mang đầu đạn nặng 2-3kg. Ngoài ra, Ukraine cũng đang chế tạo các UAV tầm xa, từ 15-700km, tùy vào đầu đạn.

Theo Business Insider

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan