Ukraine giành quyền kiểm soát con sông chiến tuyến quan trọng, dồn lực giải phóng Donbass

Người đứng đầu vùng Lugansk, Serhiy Haidai vừa chia sẻ video quay cảnh xe tăng Ukraine đi qua cầu phao và nhấn mạnh rằng, các lực lượng Ukraine hiện đã kiểm soát tả ngạn sông Oskil, nơi được coi là chiến tuyến ở mặt trận đông bắc Ukraine.

Nếu các lực lượng Ukraine có thể duy trì chỗ đứng vững chắc ở phía đông sông Oskil, thì đó sẽ là một bước đột phá, người đứng đầu vùng Lugansk do Kiev bổ nhiệm cho biết.

Ông Haidai nhấn mạnh rằng, mục tiêu tiếp theo của quân đội Ukraine sẽ là giải phóng thành phố Lyman, tỉnh Donetsk, thuộc vùng Donbass bị lực lượng Nga chiếm giữ vào tháng Năm, theo BBC.

"Khu vực Lugansk nằm ngay bên cạnh. Việc đánh bật lực lượng Nga khỏi khu vực không còn xa nữa", ông Haidai tuyên bố thêm.

1 Ukraine Gianh Quyen Kiem Soat Con Song Chien Tuyen Quan Trong Don Luc Giai Phong Donbass

Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết họ đã vượt sông Oskil. Ảnh BBC

Việc quân đội Ukraine tiến lên giành quyền kiểm soát sông Oskil chiến lược đã đe dọa các lực lượng Nga ở Donbass.

Quân đội Ukraine xác nhận, họ đã vượt qua sông Oskil chiến lược và đang chuẩn bị một cuộc tấn công vào lực lượng Nga ở Donbass, theo Aljazeera.

“(Quân đội Ukraine) đã tràn qua sông Oskil. Từ hôm qua, Ukraine đã kiểm soát bờ đông”, quân đội Ukraine thông báo trên Telegram hôm 19/9.

2 Ukraine Gianh Quyen Kiem Soat Con Song Chien Tuyen Quan Trong Don Luc Giai Phong Donbass

Lính Nga bắn lựu pháo Msta-B 152,4mm từ một địa điểm không được tiết lộ ở Ukraine. Ảnh Bộ Quốc phòng Nga

Vượt sông Oskil là một dấu mốc quan trọng khác trong cuộc phản công của Ukraine ở khu vực đông bắc Kharkov. Con sông này chảy về phía nam qua Donbass, mục tiêu chinh phục chính của Nga khi tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Nga vừa chỉ giành được quyền kiểm soát toàn bộ Lugansk, một tỉnh thuộc Donbass kể từ tháng 7 sau một số trận chiến đẫm máu nhất trong cuộc xung đột và đang cố gắng thâu tóm nốt tỉnh Donetsk còn lại.

Chính quyền do Điện Kremlin hậu thuẫn ở thành phố Donetsk hôm thứ Hai 19/9 cho biết, một cuộc tấn công của lực lượng Ukraine vào khu vực này đã giết chết hơn chục người.

Theo giới chức địa phương, 13 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong một loạt vụ nổ ở thành phố Donetsk, miền đông Ukraine vì các cuộc tấn công của Ukraine hôm 19/9.

Nga và lực lượng thân Nga đã nhiều lần cáo buộc quân đội Ukraine nhắm vào thành phố, tấn công dân thường.

Khó có thể xác nhận một cách độc lập thông tin tại các khu vực do phe ly khai kiểm soát ở phía đông Ukraine. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cho biết 9 quả đạn pháo 150mm đã được bắn vào quận Kuibyshevsky của Donetsk, từ một ngôi làng ở phía tây thành phố.

Lãnh đạo địa phương Denis Pushilin cáo buộc Ukraine cố tình nhắm vào dân thường tại bến xe buýt, các cửa hàng và ngân hàng.

Trong khi đó, quân đội Nga cho biết, họ đã truy đuổi các lực lượng Ukraine tại một số khu vực tiền tuyến và gây thương vong đáng kể cho đối phương.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan