Trung Quốc ra luật chống 'các trừng phạt của nước ngoài'

Hoa Kỳ và Liên Âu gia tăng áp lực với Trung Quốc trong những tháng qua, với hàng loạt trừng phạt nhắm vào các doanh nghiệp, bị nghi ngờ tiếp tay cho quân đội Trung Quốc, cũng như nhắm vào nhiều quan chức vì xâm phạm nhân quyền.

Hôm nay, 11/06/2021, Bắc Kinh trả đũa.

1 Trung Quoc Ra Luat Chong Cac Trung Phat Cua Nuoc Ngoai

Theo báo chí Nhà nước Trung Quốc, Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội nước này đã thông qua luật cho phép đáp trả các trừng phạt nước ngoài. Truyền thông Pháp dẫn lại thông tin, được Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội Trung Quốc công bố, theo đó luật dự kiến « từ chối cấp thị thực nhập cảnh, hoặc tiến hành trục xuất … niêm phong, tịch thu hay phong tỏa tài sản của những cá nhân hay doanh nghiệp tham gia vào các trừng phạt của nước ngoài chống lại các doanh nghiệp hay các quan chức Trung Quốc ».

Về luật chống trừng phạt của nước ngoài được thông qua, tờ Hoàn Cầu Thời Báo, nổi tiếng về quan điểm dân tộc chủ nghĩa cứng rắn, bình luận rằng luật này « sẽ là một phương tiện răn đe mạnh (…) chống lại các chính phủ nước ngoài đưa ra các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp chống lại Trung Quốc ».

Hoàn Cầu Thời Báo nêu rõ tên Hoa Kỳ trong bài xã luận, nhưng không nêu cụ thể các biện pháp trừng phạt được dự kiến.

2 Trung Quoc Ra Luat Chong Cac Trung Phat Cua Nuoc Ngoai

(Ảnh minh họa) - Gian trưng bày của Facebook tại Triển lãm quốc tế xuất nhập khẩu lần thứ 2 ở Trung Quốc, ngày 06/11/2019. AF

Ngày 03/06 vừa qua, chính quyền Biden đã phê chuẩn một sắc lệnh, bổ sung thêm 28 công ty Trung Quốc vào danh sách 31 doanh nghiệp bị trừng phạt dưới thời Donald Trump. Đây là những doanh nghiệp bị cáo buộc có quan hệ với quân đội Trung Quốc.

Tiếp xúc cấp cao đầu tiên thời Biden : Mỹ - Đài thách thức Bắc Kinh

Cùng ngày với cuộc điện đàm giữa hai bộ trưởng Thương Mại Mỹ - Trung, hôm qua 10/06, đại diện Thương Mại Mỹ, bà Katherine Tai, đã có cuộc trao đổi trực tuyến với một quan chức Đài Loan hàm bộ trưởng, phụ trách các đàm phán thương mại, ông John Deng (Đặng Chấn Trung). Đây là cuộc tiếp xúc cấp cao đầu tiên giữa các giới chức cao cấp của Đài Loan với đại diện chính phủ Mỹ, kể từ khi ông Biden lên nắm quyền. Theo AFP, cuộc tiếp xúc này rõ ràng là một thông điệp mang tính thách thức gửi đến chính quyền Trung Quốc.

Trong cuộc họp trực tuyến, đại diện Thương Mại Mỹ nhấn mạnh đến « tầm quan trọng của quan hệ thương mại và đầu tư Mỹ - Đài » và khẳng định Hoa Kỳ có « lợi ích thiết thân khi làm việc với Đài Loan » về các ưu tiên chung « trong khuôn khổ các định chế đa phương ». 

Sau cuộc trao đổi nói trên, Cơ quan phụ trách các đàm phán kinh tế và thương mại Đài Loan ra thông báo, cho biết Washington và Đài Bắc sẽ tổ chức họp bàn về việc thúc đẩy các quan hệ kinh tế, thương mại song phương « trong những tuần tới ».

Cuộc trao đổi trực tuyến nói trên diễn ra ít ngày sau khi ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm thứ Hai, 08/06, khẳng định Mỹ sẽ « sớm » có các thảo luận với Đài Bắc về một « hiệp định khung » về thương mại.

Nguồn: Trọng Thành/ RFI


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan