Triều Tiên: Mỹ đang cụ thể hóa kế hoạch tạo ra 'NATO châu Á'

Triều Tiên cho rằng thỏa thuận mới đây giữa Mỹ-Nhật Bản-Hàn Quốc là để cụ thể hóa kế hoạch tạo ra 'NATO phiên bản châu Á' của Mỹ.

Ngày 3/7, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết: “Thực tế cho thấy rõ ràng rằng mục đích thực sự của việc Mỹ lan truyền tin đồn về mối đe dọa từ Triều Tiên là nhằm tạo cớ cho việc đạt được ưu thế quân sự tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Theo người phát ngôn, tình hình này buộc Triều Tiên phải khẩn cấp xây dựng khả năng tự vệ nhằm đối phó chủ động với môi trường an ninh đang xấu đi nhanh chóng.

Triều Tiên cũng chỉ trích thỏa thuận tăng cường hợp tác quân sự mới đây của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc là cách cụ thể hóa kế hoạch của Mỹ nhằm tạo ra phiên bản liên minh quân sự NATO tại châu Á.

1 Trieu Tien My Dang Cu The Hoa Ke Hoach Tao Ra Nato Chau A

Binh sĩ Hàn Quốc, Mỹ tham gia tập trận chung năm 2019. Ảnh - Reuters

Tuần trước, lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã có cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO tại Madrid, Tây Ban Nha. Các lãnh đạo cùng bày tỏ quan ngại sâu sắc về các vụ thử tên lửa của Triều Tiên và cho biết sẽ hợp tác chặt chẽ hơn để đối phó với mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Tại cuộc gặp ở Madrid, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho rằng chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên không chỉ là mối đe dọa nghiêm trọng trên bán đảo Triều Tiên mà còn tại Đông Á và thế giới.

Ba nhà lãnh đạo cũng cam kết thực hiện các biện pháp củng cố “chiến lược răn đe mở rộng” đối với Triều Tiên và tăng cường hợp tác an ninh.

Đây là lần đầu tiên lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản tham dự hội nghị thượng đỉnh thường niên của NATO với tư cách quan sát viên. Nhật Bản và Hàn Quốc đều là đồng minh của Mỹ nhưng quan hệ 2 bên có nhiều căng thẳng do vấn đề lịch sử.

Trong năm nay, Triều Tiên đã thực hiện các vụ thử tên lửa với tần suất dày đặc. Mỹ và Hàn Quốc lo ngại Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân.

Hoàng Anh

Nguồn: baogiaothong.vn


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan