Tin thế giới 18-8: WHO nói đậu mùa khỉ lây cho chó; Ukraine tấn công Crimea?

Nguồn tin quan chức tiết lộ Ukraine đứng sau 3 vụ nổ tại Crimea; WHO cảnh báo đậu mùa khỉ có thể lây cho chó; Đài Loan tuyên bố nghị sĩ nhiều nước muốn đến thăm... là một số tin tức thế giới đáng chú ý ngày 18-8.

1 Tin The Gioi 18 8 Who Noi Dau Mua Khi Lay Cho Cho Ukraine Tan Cong Crimea

Một hình ảnh vệ tinh cho thấy căn cứ không quân Saki bị phá hủy ở bán đảo Crimea ngày 10-8 - Ảnh: REUTERS

* Ukraine đứng sau 3 vụ nổ tại Crimea. Sáu nguồn tin quan chức Ukraine nói với Đài CNN rằng Kiev là bên đứng sau 3 vụ nổ làm rung chuyển các cơ sở quân sự của Nga ở bán đảo Crimea vào tuần trước.

Trong đó, vụ nổ tại căn cứ không quân Saki của Nga trên bờ biển phía tây bán đảo đã phá nát một số máy bay.

Vụ nổ này được mô tả là một tổn thất nặng nề đối với cơ sở hạ tầng quân sự của Nga ở bán đảo này. Các cuộc tấn công sau đó cũng được xem là bằng chứng về khả năng quân sự của Ukraine trong việc nhắm mục tiêu Crimea.

* WHO cảnh báo đậu mùa khỉ lây cho chó. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi những người bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ tránh để động vật nuôi tiếp xúc với virus, sau khi ghi nhận một trường hợp lây nhiễm từ người sang chó đầu tiên.

Theo Hãng tin AFP, trường hợp này xảy ra giữa 2 người đàn ông và con chó săn Ý của họ tại thành phố Paris (Pháp). Vụ việc đã được báo cáo trên tạp chí y khoa The Lancet vào tuần trước.

Chứng khoán toàn cầu giảm điểm trong ngày 17-8 sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) công bố biên bản họp cho thấy các quan chức đã sẵn sàng giảm tốc tăng lãi suất, song song với các tín hiệu về lạm phát chậm lại.

Chỉ số MSCI toàn cầu giảm 0,62%. Tại châu Âu, chỉ số STOXX giảm gần 1%.

Tại Mỹ, chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 0,5% xuống 33.980,32, S&P 500 giảm 0,72% xuống 4.274,04. Nasdaq Composite giảm 1,25% xuống 12,938,12.

Giá dầu ngược lại tăng cao do dự trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh hơn dự kiến, trong khi thiếu vắng xuất khẩu của Nga và rủi ro suy thoái chực chờ.

Dầu thô Brent tăng 1,35% lên mức 93,59 USD/thùng, trong khi dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 1,71% lên 88,01 USD/thùng.

Giá vàng giao ngay giảm 0,8% xuống 1.760,88 USD/ounce, trong khi giá vàng giao sau của Mỹ giảm 0,30% xuống 1.767,80 USD/ounce.

* Đài Loan tuyên bố nghị sĩ nhiều nước muốn đến thăm. Bà Hsiao Bi Khim (Tiêu Mỹ Cầm) - đại diện Đài Loan tại Washington (Mỹ), cho biết phản ứng quân sự gay gắt của Trung Quốc đối với chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã làm gia tăng sự quan tâm của quốc hội các nước khác trong việc đến hòn đảo này.

Theo Hãng tin Reuters, bà Tiêu nêu tên Đức, Canada, Vương quốc Anh và Nhật Bản trong số các quốc gia có thể có phái đoàn đến thăm Đài Loan.

Cùng ngày, một nghị sĩ Canada cho biết một phái đoàn nghị sĩ của Canada đang có kế hoạch sang thăm Đài Loan vào tháng 10.

2 Tin The Gioi 18 8 Who Noi Dau Mua Khi Lay Cho Cho Ukraine Tan Cong Crimea

Công nhân xây dựng làm việc ngoài trời ở Palm Springs, California, Mỹ - Ảnh: REUTERS

* California khuyến khích dân tiết kiệm điện vì nắng nóng. Người dân California (Mỹ) được khuyến khích tiết kiệm điện trong gia đình và cơ sở kinh doanh, trước đợt nắng nóng khắc nghiệt lan rộng khắp tiểu bang.

Nhiệt độ ở bang đông dân nhất nước Mỹ được dự báo sẽ tăng lên trên 38 độ C vào buổi chiều, gây ra tình trạng thiếu điện nghiêm trọng.

Khí hậu khắc nghiệt được xem là dấu hiệu về tác động của biến đổi khí hậu ở miền Tây nước Mỹ, nơi cháy rừng và hạn hán nghiêm trọng đã nổi lên như một mối đe dọa ngày càng lớn.

* Phi hành gia Nga gặp trục trặc khi đang đi bộ trong không gian. Theo Hãng tin Reuters, 1 trong 2 phi hành gia làm việc bên ngoài Trạm Không gian quốc tế (ISS) đã an toàn trở về khoang kín của phòng thí nghiệm sau khi bộ đồ du hành gặp trục trặc. Bộ đồ này đã gặp sự cố về điện, buộc trung tâm kiểm soát mặt đất của Nga phải ra lệnh kết thúc sớm chuyến đi bộ thường lệ ngoài không gian.

Phi hành gia Oleg Artemyev mới hoàn thành gần một nửa thời gian của nhiệm vụ dự kiến kéo dài 6 giờ này, khi nguồn pin bắt đầu tụt mạnh. Người phát ngôn Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) Rob Navias khẳng định phi hành gia Nga “không lúc nào gặp nguy hiểm” trong vụ việc.

* Nổ lớn tại đền thờ Hồi giáo ở thủ đô Kabul, Afghanistan. Nhiều người thiệt mạng và bị thương trong vụ nổ lớn tại một đền thờ Hồi giáo ở phía Bắc thủ đô Kabul của Afghanitan vào tối 17-8 (giờ địa phương).

Cảnh sát cho biết có nhiều thương vong nhưng chưa thể xác định được con số cụ thể. Theo một quan chức tình báo Taliban giấu tên, nhiều khả năng có đến 35 người thiệt mạng và bị thương. Con số này có nguy cơ tiếp tục tăng lên.

Vụ nổ xảy ra tại khu vực Khair Khana, trong số các nạn nhân thiệt mạng có cả vị giáo sĩ phụ trách nhà thờ. Hãng tin Al Jazeera tiết lộ số người thiệt mạng là 20.

3 Tin The Gioi 18 8 Who Noi Dau Mua Khi Lay Cho Cho Ukraine Tan Cong Crimea

Một sĩ quan tình báo Taliban cho biết vụ nổ xảy ra tại một đền thờ Hồi giáo ở khu vực Khair Khana của Kabul, Afghanistan - Ảnh: GUARDIAN

* Trung Quốc kích hoạt biện pháp ứng phó khẩn cấp cấp độ 4. Ngày 17-8, Ban Chỉ huy phòng chống lũ lụt và hạn hán quốc gia Trung Quốc kích hoạt biện pháp ứng phó khẩn cấp cấp độ 4, đối với công tác phòng chống lũ lụt do mưa lớn được dự báo sẽ trút xuống các khu vực ở miền Bắc nước này.

Biện pháp ứng phó khẩn cấp được áp dụng cho những khu vực gồm Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Sơn Tây, Nội Mông, Liêu Ninh, Hắc Long Giang, Thiểm Tây và Cam Túc. Theo dự báo, mưa lớn sẽ xuất hiện ở một số địa phương trong số này từ ngày 17-8 đến 19-8.

Trước đó, Trung Quốc đang đối diện với dự báo mưa lớn sẽ tiếp tục trút xuống nhiều khu vực ở Tây Bắc, Nội Mông, miền Bắc và Đông Bắc vào tuần tới, trong khi hạn hán do nắng nóng dự báo sẽ tiếp tục xảy ra ở lưu vực sông Dương Tử.

* Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc tới thành phố Lviv của Ukraine bằng tàu hỏa. Ngày 17-8, đoàn tàu chở Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cùng phái đoàn đã đến thành phố Lviv của Ukraine.

Văn phòng Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc thông báo ông Guterres sẽ gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky. Sự kiện ba bên này sẽ được tổ chức trong ngày 18-8 tại Lviv.

Đồng chất, đồng màu

4 Tin The Gioi 18 8 Who Noi Dau Mua Khi Lay Cho Cho Ukraine Tan Cong Crimea

Năm con ngựa vằn đứng sát nhau, không kể màu lông đặc trưng giống hệt, dường như đều cùng nhất loạt chúc mõm xuống uống nước. Góc ảnh thú vị được ghi lại tại một vườn quốc gia ở Etosha, Namibia - Ảnh: TÂN HOA XÃ

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan