Thượng đỉnh G7: Thủ tướng Đức Merkel háo hức gặp ông Biden

Khẳng định mình "rất vui" khi gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Đức Angela Merkel mong Thượng đỉnh G7 sẽ là cú hích mạnh cho ủng hộ chủ nghĩa đa phương.

1 Thuong Dinh G7 Thu Tuong Duc Merkel Hao Huc Gap Ong Biden

Thủ tướng Đức Angela Merkel đến Anh tham dự Thượng đỉnh G7 ngày 11-13/6. (Nguồn: AP)

Bà Merkel khẳng định: “Tất nhiên, tôi rất vui khi Tổng thống Mỹ có mặt tại đây. Gặp gỡ ông Joe Biden là rất quan trọng, đặc biệt khi ông đại diện cho cam kết về chủ nghĩa đa phương của Mỹ mà chúng ta đã không được thấy trong vài năm qua”.

Đề cập Nga và Trung Quốc, Thủ tướng Đức khẳng định: “Chúng tôi sẽ đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ tại đây nhằm ủng hộ chủ nghĩa đa phương, đặc biệt là chủ nghĩa đa phương dựa trên các giá trị, dù điều này có thể dẫn đến đối đầu với Nga và Trung Quốc ở một số khía cạnh”.

Bà Merkel hy vọng rằng lãnh đạo các nền kinh tế G7 có thể đạt được kết quả tích cực trong các vấn đề quan trọng như khởi động lại nền kinh tế toàn cầu, chống biến đổi khí hậu và giúp các quốc gia tiếp cận vaccine Covid-19 dễ dàng hơn.

Đáng chú ý, Thủ tướng Đức nhấn mạnh rằng biến đổi khí hậu hay đa dạng sinh học là những vấn đề “không thể có giải pháp nếu thiếu vắng Trung Quốc”.

Cùng ngày 11/6, Nhà Trắng cho biết bà Merkel sẽ có chuyến thăm Washington vào ngày 15/7 tới. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của bà tới nước Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden và nhiều khả năng cũng là chuyến công du xứ cờ hoa cuối cùng của bà trên cương vị Thủ tướng Đức.

theo CNN


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan