Quốc gia châu Âu chứng kiến lạm phát cao nhất nhiều thập kỷ

Giá năng lượng leo thang đã kéo theo giá tiêu dùng ở Đan Mạch lên mức cao nhất 38 năm.

Theo số liệu chính thức do Cục Thống kê Đan Mạch công bố ngày 10/5, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này đã tăng từ 5,4% trong tháng 3 lên 6,7% trong tháng 4.

Giá cả leo thang trong bối cảnh giá năng lượng toàn cầu không có dấu hiệu hạ nhiệt kể từ khi bị ảnh hưởng bởi tình trạng gián đoạn nguồn cung và xung đột Nga – Ukraine. Các nhân tố chính đẩy lạm phát tăng lên ở Đan Mạch gồm có giá điện, khí đốt tự nhiên, thực phẩm và thuốc lá.

Cơ quan trên cho biết giá hàng hóa ở Đan Mạch đã tăng 10,3% trong năm qua. Đây là tỷ lệ chưa từng xảy ra kể từ tháng 11/1982. Tỷ lệ lạm phát lõi tại quốc gia châu Âu này, không gồm giá năng lượng và thực phẩm chưa qua chế biến, đã tăng lên 3,6%, cao nhất kể từ năm 1990.

Đáng chú ý, Đan Mạch không phải là quốc gia duy nhất đang đối mặt với tình trạng giá cả phi mã sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, cũng như kết quả của các lệnh trừng phạt nhằm vào Moskva.

1 Quoc Gia Chau Au Chung Kien Lam Phat Cao Nhat Nhieu Thap Ky

Trong hơn hai tháng qua, chi phí nhiên liệu và thực phẩm đã tăng cao trên toàn cầu trước nỗi lo ngại về việc gián đoạn chuỗi cung ứng và cấm nhập khẩu năng lượng của Nga. 

Nhằm xử lý tình trạng giá cả phi mã, các ngân hàng trung ương ở Mỹ, Anh và nhiều nước khác đã tăng lãi suất cho vay. Tuy nhiên, Ngân hàng Nationalbanken của Đan Mạch vẫn chưa đưa ra động thái điều chỉnh này. Cùng lúc đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng đã giữ nguyên mức lãi suất, bất chấp tình trạng lạm phát kỷ lục trong khối đồng tiền chung eurozone.

Hoàng Trang

Nguồn: Báo Tin tức


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan