Pháo tự hành "Món quà của Chúa" - vũ khí giúp Ukraine giành lại đảo Rắn

Một loại pháo tự hành nội địa đã đóng vai trò rất quan trọng trong các cuộc tập kích đảo Rắn của quân đội Ukraine.

1 Phao Tu Hanh Mon Qua Cua Chua   Vu Khi Giup Ukraine Gianh Lai Dao Ran

2 Phao Tu Hanh Mon Qua Cua Chua   Vu Khi Giup Ukraine Gianh Lai Dao Ran

Pháo tự hành nội địa 2S22 Bohdana "Món quà của Chúa" của quân đội Ukraine (Ảnh: Serhiy Pashynskyy).

Giới chức Nga và Ukraine ngày 30/6 đều xác nhận lực lượng của Nga đã rút khỏi đảo Rắn. Tuy quân đội Nga tuyên bố việc rút lui khỏi đảo tiền tiêu có ý nghĩa chiến lược quan trọng này là một "động thái thiện chí", Bộ Quốc phòng Ukraine lại khẳng định các cuộc tập kích dồn dập từ lực lượng pháo binh và không quân nước này là lý do chính buộc Nga rút khỏi đảo Rắn.

Theo Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhnyi, pháo tự hành nội địa 2S22 Bohdana cỡ nòng 155mm đã đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong chiến dịch tập kích đảo Rắn của quân đội Ukraine.

"Tôi cảm ơn các binh sĩ tại thành phố Odessa, những người đã nỗ lực hết mình để giành lại một phần lãnh thổ quan trọng của Ukraine. Tôi cũng muốn bày tỏ sự trân trọng với các nhà thiết kế và đơn vị sản xuất pháo tự hành Bohdana vì những đóng góp quan trọng của loại vũ khí này trong chiến dịch giành lại đảo Rắn", tướng Zaluzhnyi chia sẻ sau khi quân đội Nga rút lui.

Được thiết kế và sản xuất bởi nhà máy cơ khí hạng nặng Kramatorsk, Bohdana là pháo tự hành nội địa đầu tiên trong biên chế quân đội Ukraine sử dụng đạn pháo cỡ nóng 155mm theo tiêu chuẩn NATO. Trong tiếng Ukraine, tên gọi Bohdana có nghĩa là "Món quà của Chúa".

3 Phao Tu Hanh Mon Qua Cua Chua   Vu Khi Giup Ukraine Gianh Lai Dao Ran

Pháo tự hành Bohdana trong một lần thử thử nghiệm (Ảnh: Serhiy Pashynskyy).

Pháo tự hành Bohdana được đặt trên khung gầm cơ sở của xe chiến đấu bộ binh cấu hình 6x6 KrAZ-6322 và có thể chuyên chở theo kíp lái 5 người cùng cơ số đạn lên tới 20 viên.

Tầm bắn trung bình của pháo tự hành này là 40km và có thể tăng lên 50km nếu sử dụng những loại đạn đặc biệt.

Tốc độ bắn của Bohdana cũng rất đáng nể với khả năng khai hỏa từ 4 đến 8 lần/phút.

Quá trình thiết kế chế tạo pháo tự hành Bohdana được bắt đầu từ năm 2015 và lần bắn thử đầu tiên được diễn ra vào tháng 10/2021. Theo một số nguồn tin, cho đến đầu tháng 5/2022, quân đội Ukraine mới chỉ tiếp nhận và đưa vào sử dụng một pháo tự hành Bohdana.

Về tình hình đảo Rắn, sau khi quân đội Nga rút đi, hòn đảo này đang bị bao phủ bởi khói do các vụ nổ vẫn đang tiếp diễn.

Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam Ukraine cho biết các vụ nổ xảy ra là do quân đội Nga đã phá hủy một số thiết bị quân sự hiện đại như hệ thống tên lửa phòng không và đài radar cảnh giới nhằm tránh không để những khí tài này rơi vào tay quân đội Ukraine. Đơn vị này cũng nói rằng quân đội Ukraine hiện chưa có kế hoạch thiết lập căn cứ phòng thủ trên đảo Rắn.

Theo Defense Express

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan