Ông Marcos chính thức trở thành tổng thống thứ 17 của Philippines

Ông Ferdinand 'Bongbong' Marcos Jr tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 17 của Philippines vào trưa 30-6, kế nhiệm ông Rodrigo Duterte.

1 Ong Marcos Chinh Thuc Tro Thanh Tong Thong Thu 17 Cua Philippines

Tân Tổng thống Philippines Ferdinand "Bongbong" Marcos Jr phát biểu tại lễ nhậm chức ở Bảo tàng Quốc gia tại thủ đô Manila ngày 30-6 - Ảnh: INQUIRER

Theo Hãng tin AFP, ông Marcos tuyên thệ nhậm chức tổng thống Philippines tại Bảo tàng Quốc gia ở thủ đô Manila, trước sự chứng kiến của hàng trăm chức sắc trong và ngoài nước, các nhà báo và công chúng Philippines.

Phát biểu sau khi nhậm chức, ông Marcos cho biết việc đảm bảo đủ lương thực cho một quốc gia đang chống chọi với lạm phát tăng cao sẽ là ưu tiên hàng đầu khi ông bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống 6 năm của mình, theo Hãng tin Reuters.

Ông Marcos đã tự bổ nhiệm ông vào chức vụ bộ trưởng Nông nghiệp Philippines.

Tân tổng thống Philippines cam kết sẽ đưa đất nước tiến xa hơn với những chính sách mang lại lợi ích cho mọi người và cảm ơn công chúng vì đã bầu cho ông.

"Các bạn sẽ không phải thất vọng, vì thế đừng sợ hãi", ông Marcos nói.

Ông Marcos là con cố tổng thống Ferdinand Marcos, người từng nắm quyền ở Philippines trong suốt hơn 20 năm từ 1965 đến 1986 trước khi bị lật đổ.

Tân tổng thống Marcos cũng ca ngợi tài lãnh đạo của cha ông, song nói nhiệm kỳ tổng thống của ông không phải là nhìn về quá khứ, mà hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn.

Trong bài phát biểu dài 30 phút, ông Marcos cam kết cải cách giáo dục, cải thiện khả năng cung cấp lương thực, cơ sở hạ tầng, quản lý chất thải và nguồn cung năng lượng, cũng như cam kết hỗ trợ đầy đủ cho hàng triệu lao động Philippines ở nước ngoài.

Hơn 15.000 cảnh sát, binh lính và nhân viên bảo vệ bờ biển đã được triển khai tại thủ đô Philippines để đảm bảo an ninh cho buổi lễ.

Trước lễ tuyên thệ nhậm chức, ông Duterte đã tiếp ông Marcos tại dinh tổng thống Malacanang.

Trước đó, ngày 19-6, bà Sara Duterte-Carpio, con gái ông Duterte, đã tuyên thệ nhậm chức phó tổng thống Philippines. Bà Duterte-Carpio, 44 tuổi, là người cùng tranh cử với ông Ferdinand Marcos. Cả hai đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 9-5.

Bà Duterte-Carpio đã tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống Philippines của ông Marcos hôm 30-6.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan