Nóng chiến sự Ukraine: Nga hé lộ lý do vội vã rút khỏi Đảo Rắn

Quân đội Ukraine tuyên bố, các lực lượng Nga đã vội vã sơ tán khỏi Đảo Rắn vì những cuộc tấn công dữ dội của họ. Trong khi đó, Moscow tuyên bố rút khỏi Đảo Rắn là "cử chỉ thiện chí" để mở hành lang xuất khẩu từ lãnh thổ Ukraine, theo Fox News.

1 Nong Chien Su Ukraine Nga He Lo Ly Do Voi Va Rut Khoi Dao Ran

Một hình ảnh vệ tinh tổng quan về Đảo Rắn Ukraine, ngày 21/6. Ảnh Maxar Technologies

Quân đội Ukraine cho biết, các lực lượng Nga đã cố ý đốt tên lửa phòng không và radar để che dấu vết khi rút lực lượng khỏi đảo Rắn trên Biển Đen.

"Ngay khi hiểu rằng các khí tài trên đảo đang bị chúng tôi tấn công một cách hiệu quả và không thể sử dụng được nữa, họ quyết định từ bỏ khu vực này", Natalia Humenyuk, phát ngôn viên Bộ tư lệnh Quân khu miền Nam Ukraine tuyên bố về việc lực lượng Nga rút quân khỏi đảo Rắn (còn gọi là đảo Zmiinyi) trên Biển Đen hôm 30/6.

Mặc dù lính Nga đã rút, nhưng ông Humenyuk cho biết vẫn còn "quá sớm" để quân đội Ukraine đổ bộ lên tiếp quản đảo.

"Lực lượng chúng tôi vẫn chưa lên đảo, bởi hiện vẫn chưa rõ quân Nga đã rút hết hay chưa. Vẫn còn quá sớm để lập một đơn vị đồn trú mới trên đảo Rắn", ông Humenyuk nói.  

Phía Ukraine tuyên bố rằng, các lực lượng Nga rút quân khỏi đảo Rắn sau khi hứng chịu đợt tấn công mạnh mẽ của họ. "Đối phương vội vàng di tản khỏi đảo bằng hai xuồng cao tốc sau chiến dịch thành công của chúng tôi, với sự tham gia của tên lửa và pháo binh", quân đội Ukraine thông báo.

Tuy nhiên, về phần mình, Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng vũ trang nước này "đã hoàn thành nhiệm vụ trên đảo Rắn và rút đơn vị đồn trú tại đây như một cử chỉ thiện chí".

"Điều này chứng minh cho cộng đồng thế giới thấy Nga không can thiệp nỗ lực của Liên Hợp Quốc trong tổ chức hành lang nhân đạo cho hoạt động xuất khẩu nông sản từ lãnh thổ Ukraine", Bộ Quốc phòng Nga cho biết. 

Đảo Rắn có diện tích khoảng 17 hecta, nằm trên Biển Đen, cách cảng Odessa của Ukraine khoảng 35 km. Lực lượng Nga kiểm soát đảo không lâu sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt và duy trì điều này suốt hơn 4 tháng, bất chấp phía Ukraine liên tục tập kích hòn đảo bằng pháo, rocket, UAV, tên lửa và thậm chí tìm cách đổ bộ lên đây.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan