Nhật Bản siết chặt trừng phạt Nga

Nhật Bản đang thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Nga sau làn sóng tấn công tên lửa mới nhất vào Ukraine khiến ít nhất 11 người thiệt mạng.

"Trước tình hình Ukraine và để đóng góp cho nỗ lực quốc tế nhằm bảo vệ hòa bình, Nhật Bản sẽ áp các lệnh cấm xuất khẩu tương tự như các quốc gia lớn khác", Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) cho biết hôm nay.

Theo METI, Nhật Bản sẽ cấm xuất khẩu hàng loạt hàng hóa có thể sử dụng để tăng cường năng lực quân đội Nga cho 49 tổ chức ở nước này từ ngày 3/2. Trong số các hàng hóa có vòi rồng, thiết bị thăm dò khí đốt, thiết bị bán dẫn, vaccine, chất nổ và robot.

Nhật Bản còn đóng băng tài sản của ba tổ chức và 22 cá nhân ở Nga, trong đó có công ty máy bay Irkut, nhà sản xuất tên lửa đất đối không MMZ Avangard, Thứ trưởng Quốc phòng Mikhail Mizintsev, Bộ trưởng Tư pháp Konstantin Chuychenko cùng 14 cá nhân ủng hộ Moskva có liên quan đến việc "sáp nhập" các vùng lãnh thổ đông nam Ukraine.

1 Nhat Ban Siet Chat Trung Phat Nga

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida thông báo quyết định trừng phạt Nga liên quan Ukraine tại Tokyo ngày 23/2/2022. Ảnh: Reuters

Nhật Bản ra quyết định sau khi giới chức Ukraine cáo buộc Nga ngày 26/1 tập kích tên lửa vào nhiều khu vực ở nước này khiến 11 người thiệt mạng. Nga chưa bình luận về thông tin nhưng nhiều lần khẳng định không nhằm vào khu dân cư, chỉ nhắm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine.

Kể từ tháng 3, Nhật đã áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt chống lại Nga, trong đó có đóng băng tài sản của Tổng thống Vladimir Putin và các thành viên trong gia đình ông, nhằm phản ứng với chiến dịch quân sự của Moskva ở Ukraine. Nga đã đáp trả bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt như lệnh cấm nhập cảnh đối với nhiều quan chức Nhật, trong đó có Thủ tướng Fumio Kishida.

Hồi giữa tháng này, Thủ tướng Kishida hội đàm với Tổng thống Mỹ Biden và ra tuyên bố chung chỉ trích Nga. Dmitry Medvedev, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, sau đó bình luận rằng Tokyo "khúm núm" trước Washington.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp cho biết:

“Xét đến tình hình hiện tại ở Ukraine và để đóng góp vào các nỗ lực quốc tế vì hòa bình, Nhật Bản sẽ áp đặt lệnh cấm xuất khẩu giống như các quốc gia lớn khác”.

Các biện pháp trừng phạt liên quan đến hàng hóa mà Nga có thể cải thiện khả năng phòng thủ của mình. Tài sản của ba công ty và 22 cá nhân cũng sẽ bị phong tỏa.

Như Tâm (Theo Reuters)


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan