Nga phải sơ tán dân ở biên giới vì bị pháo kích liên tục

Chính quyền Nga kêu gọi người dân ở huyện Shebekino, Belgorod, giáp biên giới Ukraine sơ tán khẩn cấp sau khi phía Ukraine liên tục tấn công vào khu vực này.

1 Nga Phai So Tan Dan O Bien Gioi Vi Bi Phao Kich Lien Tuc

Những người dân biên giới sơ tán tại khu vực sân vận động đa năng Belgorod Arena, trung tâm vùng Belgorod hôm 2-6 - Ảnh: AFP

Ngày 4-6, chính quyền Nga kêu gọi người dân ở huyện Shebekino, thuộc vùng Belgorod, giáp biên giới Ukraine sơ tán đến những nơi an toàn hơn do quân đội Ukraine tăng cường pháo kích trong suốt nhiều ngày qua.

Hãng tin AFP cho biết ông Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod, đã kêu gọi người dân trong khu vực này hợp tác với chính quyền để sơ tán khỏi khu vực chiến sự.

“Tôi yêu cầu những người dân ở huyện Shebekino, nơi bị pháo kích nặng nề hãy lắng nghe quan điểm của chính quyền địa phương và tạm thời rời khỏi nhà”, thống đốc Gladkov nói trên kênh Telegram.

Theo ông Gladkov, hiện có ít nhất 2.500 người dân đã được di tản khỏi huyện Shebekino do nơi này không còn an toàn. Lãnh đạo vùng Belgorod khẳng định điều quan trọng nhất là bảo vệ cuộc sống của người dân.

Mô tả về tình hình, ông Gladkov nói rằng đêm qua là “một đêm không yên tĩnh” với “rất nhiều thiệt hại”.

Theo lời chính trị gia này, hiện đã có hơn 4.000 người dân ở các khu vực biên giới đang tạm tránh ở các khu nhà tạm tại trung tâm vùng Belgorod.

Bên cạnh đó, các nhà chức trách Belgorod cũng sẽ đưa tất cả trẻ em vị thành niên từ những ngôi làng giáp biên giới, cũng như những đứa trẻ có cha mẹ đang tham gia trong lực lượng chiến đấu ở Ukraine đến các trại thanh thiếu niên.

Trước đó, ông Gladkov thông báo đã có 5 người thiệt mạng, 16 người bị thương trong các cuộc tấn công bằng pháo kích của Ukraine vào khu vực Belgorod hôm 2-6 vừa qua.

Từ cuối tháng 5, giới chức Nga đã lên tiếng tố cáo Ukraine đưa một nhóm phá hoại tấn công các hạ tầng dân sự và khiến một số người chết ở vùng Belgorod.

Bà Antonina Zaikina - một kỹ sư về hưu ở huyện Shebekino - kể với Hãng tin AFP: “Chúng tôi phải rời đi vì Shebekino bị pháo kích nhiều đến mức cửa sổ nhà tôi vỡ tan tành”.

Bà Zaikina cũng cho biết thêm một người hàng xóm của bà đã bị cụt tay trong một trận pháo kích.

“Chúng tôi phải ở trong hầm trú ẩn từ 3h đến 6h sáng. Sau đó, khi mọi thứ yên tĩnh hơn một chút, chúng tôi lên ô tô và chạy đến nơi được gọi là 'an toàn nhất ở nước Nga'”, chị Margarita Nikolayeva (30 tuổi) nói với AFP.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan