NATO tăng lực lượng sẵn sàng chiến đấu lên 300.000 quân

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẵn sàng tăng quân số lực lượng phản ứng nhanh thêm 7 lần lên 300.000 binh sĩ nhằm tăng cường năng lực răn đe và phòng vệ tập thể.

1 Nato Tang Luc Luong San Sang Chien Dau Len 300000 Quan

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg (Ảnh: Reuters).

"Chúng tôi sẽ chuyển đổi lực lượng phản ứng nhanh của NATO và tăng quân số lực lượng sẵn sàng chiến đấu lên hơn 300.000 binh sĩ", hãng tin RT dẫn lời Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm nay 27/6 cho biết.

Hiện tại, lực lượng phản ứng nhanh (NRF) của NATO có khoảng 40.000 binh sĩ. Ngoài kế hoạch tăng quân số cho lực lượng này, NATO cũng dự kiến tăng cường các hệ thống phòng không, dự trữ khí tài.

Với kế hoạch này, đây sẽ là đợt cải tổ năng lực răn đe và phòng thủ tập thể lớn quy mô lớn nhất của NATO kể từ Chiến tranh Lạnh. Thông tin được đưa ra ngày trước thềm hội nghị NATO kéo dài 3 ngày bắt đầu từ 28/6. Tại đó, các lãnh đạo NATO sẽ tập trung thảo luận biện pháp ứng phó tập thể đối với xung đột Nga - Ukraine.

"Tôi hy vọng rằng nó sẽ phát đi thông điệp rõ ràng rằng các đồng minh coi Nga là mối đe dọa trực tiếp và đáng kể nhất đối với an ninh của chúng tôi", ông Stoltenberg nói.

NATO đã tăng gấp đôi hiện diện tại các quốc gia thành viên có chung biên giới với Ukraine kể từ cuối tháng 2 khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Hiện nay, liên minh quân sự này vẫn chưa coi Nga là mối đe dọa trực tiếp.

Hồi tháng 2 năm nay, NATO lần đầu tiên triển khai lực lượng phản ứng nhanh để tăng cường khả năng phòng thủ trong bối cảnh Nga tiến hành chiến dịch tấn công quân sự Ukraine. Thời điểm đó, ông Stoltenberg cho biết: "Các đồng minh đã kích hoạt các kế hoạch phòng thủ và theo đó, chúng tôi đang triển khai lực lượng phản ứng nhanh của NATO trên bộ, trên biển và trên không nhằm tăng cường khả năng phòng thủ và ứng phó nhanh với bất kỳ tình huống bất ngờ nào".

Theo RT

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan