NATO đầu tư tiền nâng cấp máy bay trong lúc chiến sự Ukraine căng thẳng

Động thái mới của NATO được đưa ra trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine vẫn đang diễn biến căng thẳng.

1 Nato Dau Tu Tien Nang Cap May Bay Trong Luc Chien Su Ukraine Cang Thang

NATO sẽ chi 25 triệu USD để cải tiến hạm đội máy bay của mình. Ảnh: Getty

Các thành viên của NATO, bao gồm Pháp, Đức, Hy Lạp, Ý, Hà Lan và Anh đã cam kết cung cấp khoảng 25 triệu USD cho một dự án nhằm phân tích tương lai hạm đội của khối. Cam kết này được công bố trong dự án Năng lực Máy bay Thế hệ Tiếp theo (NGRC) của NATO tại cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng NATO.

Các quốc gia thành viên sẽ xác định cách đáp ứng nhu cầu vận hành hiện tại với công nghệ mới nhất, đồng thời xem xét việc sử dụng các mô hình mới tiết kiệm năng lượng hơn, chẳng hạn như các mô hình dựa trên công nghệ hybrid và động cơ điện.

Phát biểu về động thái này, Phó Tổng thư ký NATO Mircea Geoană cho biết: "Đây là một ví dụ rõ ràng về việc NATO và các đồng minh cùng nhau phối hợp để khai thác công nghệ, từ đó nâng cao khả năng quân sự của khối".

"Bằng cách đầu tư các nguồn lực phát triển thông qua khuôn khổ đa quốc gia, chúng tôi đảm bảo rằng liên minh sẽ được trang bị những thiết bị tốt nhất hiện có", ông nhấn mạnh.

Nhiều phi đội trực thăng đa năng hạng trung hiện nay của NATO đang gần hết vòng đời của mình và sẽ có sự thay đổi lớn.

Trước đây, loại máy bay này được sử dụng rộng rãi trong dân sự và quân sự, bao gồm vận chuyển người và thiết bị, sơ tán y tế, tìm kiếm và cứu nạn.

Các nhu cầu hoạt động đã thay đổi rất nhiều trong thập kỷ qua, với việc các phương tiện bay không người lái (UAV) ngày càng phổ biến trên bầu trời.

Theo các quan chức liên minh, NGRC sẽ tạo nền tảng cho các quốc gia phát triển và khai thác thế hệ máy bay tiếp theo. Cơ quan Hỗ trợ và Mua sắm của NATO (NSPA) sẽ thay mặt các bên tham gia thực hiện giai đoạn lên ý tưởng.

Cyril Heckel, giám đốc dự án NGRC tại NSPA phát biểu hồi đầu năm cho biết sáu quốc gia liên quan đến dự án đang "đánh giá" tình hình.

Dự thảo yêu cầu máy bay có thể triển khai với tốc độ từ 180-220kt (333-407km/giờ), cùng với đó là khả năng bảo trì và thực hiện nhiệm vụ, tính mô đun, cũng như tiềm năng về năng lượng hybrid trong tương lai.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan