Mỹ viện trợ 2 hệ thống tên lửa đất đối không cho Ukraine

Mỹ sẽ gửi cho Ukraine 2 hệ thống tên lửa đất đối không NASAMS, 4 radar chống pháo và khoảng 150.000 đạn pháo 155mm trong gói viện trợ vũ khí mới nhất cho Ukraine.

Theo thông báo từ Lầu Năm Góc, gói viện trợ trị giá khoảng 820 triệu USD được Tổng thống Biden công bố hôm 30/6 tại Madrid sau hội nghị thượng đỉnh NATO tập trung vào xung đột Nga - Ukraine.

Chi tiết về lô vũ khí này được công bố hôm 1/7. Theo đó, đợt hỗ trợ an ninh mới nhất gồm cả đạn pháo bổ sung cho Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS).

Một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ cho biết, hệ thống radar chống pháo AN/TPQ-37 mà Mỹ định chuyển giao lần này do hãng công nghệ Raytheon chế tạo. Đây là lần đầu tiên các hệ thống này được gửi tới Ukraine. AN/TPQ-37 có tầm hoạt động gấp 3 lần các hệ thống AN/TPQ-36 đã gửi trước đó.

1 My Vien Tro 2 He Thong Ten Lua Dat Doi Khong Cho Ukraine

Hệ thống radar phản pháo AN/TPQ-37. (Ảnh: Deagel)

Tuần trước, chính quyền Biden tuyên bố chuyển giao gói hỗ trợ vũ khí quân sự trị giá 450 triệu USD cho Ukraine, bao gồm nhiều hệ thống tên lửa tầm xa hơn. 

Ông John Kirby, điều phối viên về trao đổi chiến lược của Hội đồng An ninh quốc gia thuộc Nhà Trắng cho biết, Washington đang hợp tác chặt chẽ với Kiev để xác định loại vũ khí nào có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của Ukraine trong từng gói trang thiết bị quân sự.

"Lý do làm như vậy là để chúng tôi có thể giữ cho chúng (lô khí tài viện trợ) liên quan đến những gì đang xảy ra trên chiến trường", ông Kirby cho hay. 

Vị quan chức quốc phòng Mỹ cũng khẳng định gói viện trợ bổ sung này là một phần trong nỗ lực của Washington, giúp Ukraine bảo vệ nền dân chủ của họ.

Nga nhiều lần cảnh báo nước này sẽ tập kích các mục tiêu Ukraine trước đây chưa từng bị tấn công nếu phương Tây cung cấp tên lửa tầm xa hơn cho Ukraine để sử dụng trong các hệ thống tên lửa cơ động chính xác cao.

Lô khí tài mới nâng tổng số tiền viện trợ quân sự của Mỹ cho quốc gia Đông Âu lên 6,9 tỷ USD kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát. 

Kiev nhiều tuần qua vẫn đang thúc giục Mỹ và các quốc gia phương Tây khác phải nhanh chóng chuyển giao vũ khí trước sức ép ngày càng tăng từ lực lượng Nga ở khu vực Donbass. 

Song Hy (Nguồn: Reuters)

Nguồn: BÁO ĐIỆN TỬ VTC NEWS - VTC.VN


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan