Mỹ nêu các điều kiện cho hòa bình ở Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng, một lệnh ngừng bắn ở Ukraine có thể chỉ mang lợi ích cho Nga, mà không tạo lập được một nền hòa bình thực sự.

1 My Neu Cac Dieu Kien Cho Hoa Binh O Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (Ảnh: Reuters).

Phát biểu tại Phần Lan ngày 2/6, Ngoại trưởng Mỹ Blinken khẳng định lại sự ủng hộ của Washington dành cho Ukraine và nêu quan điểm về yếu tố cần thiết nhằm chấm dứt xung đột giữa Nga và Ukraine.

"Trong vài tuần hoặc vài tháng tới, một số quốc gia sẽ kêu gọi lệnh ngừng bắn. Bề ngoài, nghe có vẻ hợp lý, thậm chí hấp dẫn. Sau cùng, có ai người không muốn các bên tham chiến hạ vũ khí? Có ai không muốn chấm dứt sự chết chóc", Ngoại trưởng Blinken nói.

Theo ông, một lệnh ngừng bắn chỉ đơn thuần đóng băng cuộc xung đột, chỉ tạo điều kiện để Nga củng cố quyền kiểm soát đối với các vùng lãnh thổ ở Ukraine và tái tập hợp lực lượng.

Thay vào đó, ông cho rằng, một thỏa thuận hòa bình tiềm tàng phải đảm bảo nền độc lập, toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của Ukraine.

Ngoài ra, Nga phải gánh một phần chi phí tái thiết hậu xung đột cho Ukraine.

Giới chức phương Tây từng nói rằng, Ukraine chỉ nên chấp nhận một thỏa thuận hòa bình với Nga theo các điều khoản của Kiev. Cuối năm ngoái, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã công bố một công thức hòa bình, trong đó kêu gọi Nga trao trả lại 4 vùng lãnh thổ mới sáp nhập cũng như bán đảo Crimea.

Tuy nhiên, Moscow nhiều lần bác bỏ những yêu cầu này và tuyên bố hòa bình chỉ có thể đạt được nếu Ukraine trở thành quốc gia trung lập, từ bỏ tham vọng gia nhập NATO, công nhận việc Nga sáp nhập 4 vùng lãnh thổ từ Ukraine.

Tháng 10/2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh sáp nhập 4 vùng của Ukraine gồm Zaporizhia, Kherson, Donetsk và Lugansk.

Theo RT

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan