Italy ngừng tiêm vaccine AstraZeneca cho người dưới 60 tuổi

Chính phủ Italy ngày 11/6 thông báo dừng tiêm vaccine Covid-19 AstraZeneca cho người dưới 60 tuổi dù các chuyên gia y tế phản đối quyết định này.

Theo đánh giá của giới chức, khi dịch không còn quá nóng việc tiêm vaccine này cho người trẻ để lại nhiều rủi ro hơn lợi ích. Vaccine AstraZeneca được giám sát kỹ sau khi giới chức y tế châu Âu nhận được nhiều báo cáo về tình trạng đông máu, giảm tiểu cầu.

Tướng Francesco Paolo Figliuolo, lãnh đạo chương trình tiêm chủng Italy, cho biết người dưới 60 tuổi đã tiêm một liều AstraZeneca sẽ được thay thế loại vaccine khác trong liều thứ hai. Ông cũng cho biết sự thay đổi không ảnh hưởng nhiều đến chương trình tiêm chủng cả nước.

Một số bác sĩ lo ngại quyết định trên có thể xói mòn thêm niềm tin của công chúng, cản trở chiến dịch chủng ngừa.

"Chúng ta đang khiến cả những người nhiệt tình nhất mất lòng tin", Roberto Burioni, chuyên gia virus hàng đầu Italy, nhận xét.

1 Italy Ngung Tiem Vaccine Astrazeneca Cho Nguoi Duoi 60 Tuoi

Một nhân viên y tế Italy được tiêm vaccine Covid-19 vào tháng 12/2021. Ảnh: NY Times

Giống như các nước châu Âu, Italy gặp nhiều khó khăn khi triển khai vaccine AstraZeneca. Sau khi vaccine được EU chấp thuận hồi tháng 1, Italy khuyến nghị sử dụng nó đối với người dưới 55 tuổi. Nước này nâng ngưỡng tuổi lên 65 vào ngày 22/2, sau đó bỏ hẳn giới hạn độ tuổi ngày 8/3.

Một tuần sau, Italy trở thành một trong số các nước châu Âu đình chỉ sử dụng vaccine do lo ngại về chứng đông máu hiếm gặp ở người tiêm. Nước này nối lại sử dụng vaccine ngày 19/3. Khi Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu xác nhận vaccine AstraZeneca gây tác dụng phụ đông máu hiếm gặp, Italy khuyến nghị chỉ sử dụng nó với người trên 60 tuổi.

Dù vậy, một số thành phố đã tiến hành tiêm vaccine cho càng nhiều người càng tốt. Giới chức địa phương tiêm chủng cho người trẻ tuổi mà bỏ qua các khuyến nghị của chính phủ.

Thục Linh (Theo NY Times)

Nguồn: vnexpress.net


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan