Đức sẵn sàng phê duyệt nhanh việc Phần Lan, Thụy Điển vào NATO

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết nước này đã chuẩn bị mọi thứ để nhanh chóng phê chuẩn tư cách thành viên nếu Phần Lan và Thụy Điển quyết định gia nhập NATO.

"Đức đã chuẩn bị mọi thứ để thực hiện một quá trình phê chuẩn nhanh chóng", bà Baerbock nói với các phóng viên hôm 15/5, trong khuôn khổ ngày làm việc thứ hai với các đối tác NATO ở thủ đô Berlin (Đức).

Ngoại trưởng Đức cho biết thêm trong bữa tối diễn ra vào ngày 14/5, các bộ trưởng thống nhất không nên có “vùng xám” giữa khoảng thời gian hai nước nộp đơn và chính thức tham gia, Reuters đưa tin.

"Nếu (Phần Lan và Thụy Điển) quyết định tham gia, họ có thể nhanh chóng được kết nạp. Chúng tôi sẽ đảm bảo an ninh cho họ. Không thể có một giai đoạn chuyển tiếp, một vùng xám, nơi mà tình trạng của họ không rõ ràng", bà nói.

Bà Baerbock đang đề cập đến thời gian phê chuẩn tư cách thành viên NATO, có thể kéo dài tới một năm. Trong khoảng thời gian đó, các nước Bắc Âu chưa được bảo vệ bởi Điều 5 của NATO - đảm bảo rằng một cuộc tấn công vào một thành viên là cuộc tấn công vào toàn bộ liên minh.

1 Duc San Sang Phe Duyet Nhanh Viec Phan Lan Thuy Dien Vao Nato

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock khẳng định nước này đã chuẩn bị mọi thứ để nhanh chóng phê chuẩn tư cách thành viên, nếu Phần Lan và Thụy Điển quyết định gia nhập NATO. Ảnh: Reuters.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Canada Melanie Joly cũng bày tỏ hy vọng có một quá trình phê chuẩn nhanh chóng nếu Phần Lan và Thụy Điển quyết định nộp đơn xin gia nhập NATO.

"Tôi hy vọng điều này có thể được thực hiện trong vòng vài tuần", bà nói với các phóng viên khi tới Berlin.

Trước đó, Tổng thống Phần Lan và Thủ tướng Sanna Marin hôm 12/5 cho biết nước này sẽ nộp đơn gia nhập NATO "sớm nhất có thể". Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde ngày 13/5 cũng cho biết việc gia nhập NATO sẽ tăng cường an ninh cho quốc gia, cũng như ổn định các nước Bắc Âu và vùng Baltics. Hai nước vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Theo: ZING.VN


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan