Cựu Thủ tướng Anh: Putin ‘xa rời thực tế’, ‘tính toán sai lầm’ ở Ukraina

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair hôm Chủ nhật nói rằng ông Putin “xa rời thực tế” trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraina.

1 Cuu Thu Tuong Anh Putin Xa Roi Thuc Te Tinh Toan Sai Lam O Ukraina

Nhận xét của ông Blair được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn trên CNN . Người dẫn chương trình Fareed Zakaria đã chiếu cảnh ông Putin bắt tay ông Blair trong chuyến công du tới London vào tháng 4 năm 2000, đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Nga tới phương Tây sau khi ông đắc cử.

“Ông ấy từng có vẻ lý trí, đầy tính toán và logic. Ông ấy bây giờ có vẻ xúc động, tức giận. Cảm giác của ông về sự thay đổi này là gì?”, người dẫn chương trình Zakaria đặt câu hỏi cho ông Blrair.

Ông Blair trả lời: “Putin trong lần đầu tiên mà tôi gặp là người hướng về phương Tây, lo lắng muốn có mối quan hệ tốt đẹp với phương Tây… Sau đó, tôi nghĩ rằng ông ấy nhận thấy những thách thức của cải cách và thay đổi ở Nga quá lớn và ông ấy quyết định củng cố quyền lực theo cách chuyên quyền hơn và sau đó trở thành một người theo chủ nghĩa dân tộc Nga”.

Ông nói thêm “hóa thân thứ hai” của Putin là “lạnh lùng và tính toán” nhưng vẫn “hoàn toàn lý trí trong phạm vi của riêng mình.”

Ông Blair tiếp tục nói rằng “Tôi nghĩ mọi người đều lo lắng là giờ ông ấy hoàn toàn tách rời khỏi thực tế và bị vây quanh bởi những người không chịu nói cho ông ấy biết sự thật. Và đây là lý do tại sao có tính toán sai lầm đáng kinh ngạc này, ý tôi là hãy gạt bỏ sự độc ác sang một bên, việc tính toán sai lầm về mặt chiến lược và theo mọi cách có thể là rất lớn”.

Ông Blair nói thêm rằng bất cứ ai biết Ukraina đều “biết rằng không bao giờ có bất kỳ câu hỏi nào về việc người Ukraina đồng ý khuất phục trước Nga theo cách này.”

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu, cựu thủ tướng Nga Mikhail Kasyanov nói rằng Putin đã “bắt đầu nhận ra rằng ông ấy đang thua trong cuộc chiến này”. Ông cũng nói rằng ông tin Tổng thống Nga đã bị các cố vấn “đánh lừa” về tình trạng của quân đội Nga và cuộc xâm lược Ukraina sẽ diễn ra nhanh chóng như thế nào.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật, Đại sứ Canada tại Ukraina Larisa Galadza nói rằng Putin “không có lý trí” và do đó, không ai có thể ngăn chặn cuộc xâm lược của Nga.

“Ông ấy không tin vào lịch sử. Ông ấy không có logic. Ông ấy không còn lý trí. Vì vậy, tôi không biết làm thế nào để ngăn chặn điều đó”, Galadza nói với CBC.

“Tôi không nghĩ có ai có thể ngăn cản Putin làm những gì Putin đã làm”, bà nói thêm.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraina Kristina Kvien cho biết hôm Chủ nhật rằng bà tin ông Putin đang đưa ra “những lời đe dọa trống rỗng” chống lại Phần Lan và Thụy Điển trong bối cảnh ông đang chịu tổn thất chiến tranh khi các nước này tiến tới trở thành thành viên NATO. Hôm Chủ nhật, đảng cầm quyền của Thụy Điển đã gạt những lời đe dọa của Putin sang một bên và chấp thuận một nỗ lực gia nhập liên minh an ninh, đảo ngược hàng thế kỷ không liên kết.

Nguồn: Newsweek


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan