Chiến sự Ukraine: Trận phục kích trên sông khiến quân đội Nga tổn thất nặng nề

Mới đây, một quân nhân Ukraine đã kể chi tiết về trận phục kích ở bờ sông Donets khiến quân đội Nga mất cả một tiểu đoàn. Các bức ảnh vệ tinh trước đó đã cho thấy hàng chục xe tăng và xe bọc thép của Nga bị phá hủy sau khi họ thất bại trong việc vượt sông Donets, theo hãng tin France24.

1 Chien Su Ukraine Tran Phuc Kich Tren Song Khien Quan Doi Nga Ton That Nang Ne

Hình ảnh ngày 12/5 cho thấy khói bốc lên từ một cây cầu tạm đã bị phá hủy và nhiều xe thiết giáp cùng các phương tiện quân sự của Nga bị bỏ lại bên bờ sông Donets sau khi bị quân đội Ukraine phục kích. Ảnh Bộ Tư lệnh Lực lượng Dù Ukraine/Reuters

"Gần đây, tôi đã hoàn thành một nhiệm vụ gây tổn thất lớn cho quân đội Nga và phá vỡ kế hoạch bao vây Lysychansk của họ”, một kỹ sư quân sự Ukraine tự xưng là Max mới đây chia sẻ lên Twitter, hé lộ chi tiết anh này cùng đại đội tiêu diệt toàn bộ một tiểu đoàn Nga vài ngày trước đó.

Những bức ảnh vệ tinh về thiệt hại của quân đội Nga khi bị phục kích ở bờ sông Donets được công bố gần đây đã thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế. Những bức ảnh cho thấy xe tăng, xe bọc thép và các thiết bị quân sự khác của Nga bị phá hủy và bị bỏ rơi trên bờ sông Donets, chảy qua miền đông Ukraine từ vùng Kharkiv đến Donbass. Quan sát trực quan các bức ảnh có thể thấy người Nga đã mất từ 25 đến 30 xe bọc thép trong chiến dịch này, theo France24.

Sim Tack, nhà phân tích của công ty tư vấn quân sự Mỹ Force Analysis bình luận rằng, những ước tính này có vẻ thực tế sau khi xác minh các hình ảnh vệ tinh.

“Những hình ảnh này đã được chia sẻ lại rất nhiều bởi vì chúng rất ấn tượng về mặt hình ảnh và chúng cho phép chúng tôi nhìn thấy một cách những thiệt hại mà người Ukraine đang gây ra cho quân đội Nga", ông Tack nhấn mạnh.

Tầm quan trọng chiến lược của các con sông ở Ukraine

Max tiết lộ, vào ngày 7/5, anh tìm thấy một địa điểm có vẻ là nơi quân đội Nga sẽ sử dụng để vượt sông Donets bằng cách sử dụng một cây cầu nổi. Anh đã lập tức đề nghị đơn vị của mình bố trí một trận phục kích.

Max kể lại những sự kiện xảy ra vào ngày hôm sau trên Twitter như sau: “Người Nga thậm chí đã thành công trong việc di chuyển một số binh lính và phương tiện qua sông. Pháo binh đã sẵn sàng. Trận chiến sắp bắt đầu”.

"Trong khoảng 20 phút sau khi đơn vị trinh sát xác nhận cây cầu của Nga đã được lắp đặt, pháo hạng nặng bắt đầu khai hỏa nhắm vào lực lượng Nga, và sau đó lực lượng hàng không cũng tham gia tấn công. Tôi vẫn ở trong khu vực và tôi chưa bao giờ chứng kiến hay nghe thấy một trận chiến nào ác liệt như vậy trong đời", Max tuyên bố.

Theo quân nhân Ukraine, sau một ngày chiến đấu dữ dội, cây cầu đã bị phá hủy hoàn toàn - khiến khoảng 50 thiết giáp và xe quân sự cùng một số lính bộ binh không kịp rút lui của Nga thiệt mạng.

Bình luận về bài đăng của Max, ông Jeff Hawn, một chuyên gia về các vấn đề quân sự của Nga và là một thành viên không thường trú tại trung tâm nghiên cứu địa chính trị của Mỹ, Viện New Lines cho rằng, đây rõ ràng là một câu chuyện tuyên truyền nhưng "không có nghĩa nó là giả mạo".

Ukraine và Nga đã từng giao tranh dữ dội trên các con sông trước đây. Dnepr, Donets và các con sông khác tạo thành hệ thống phòng thủ tự nhiên giúp Ukraine chống lại sự tiến công của quân đội Nga - chưa kể đến Irpin quan trọng về mặt chiến lược gần thủ đô Kiev, nơi mà người Ukraine đã ngăn cản người Nga nhiều lần trong trận chiến giành Kiev.

Theo nhà phân tích Sim Tack, cũng giống như cuộc chiến ở Irpin, chiến thắng của quân đội Ukraine trong trận phục kích ở sông Donets có ý nghĩa chiến lược to lớn vì về cơ bản nó "có nghĩa là các thành phố Sieverodonetsk và Lyssychansk vẫn sẽ được bảo vệ”.

Nicolo Fasola, một chuyên gia về an ninh của các nước hậu Xô Viết tại Đại học Birmingham bình luận thêm rằng, nơi Ukraine phục kích người Nga trên sông Donets cũng “quan trọng đối với Nga từ quan điểm hậu cần”.

Glen Grant, một nhà phân tích cấp cao của Tổ chức An ninh Baltic giải thích: “Người Nga có một tuyến đường tiếp tế ở gần đó và họ đang cố gắng đẩy người Ukraine lùi ra càng xa càng tốt để đảm bảo an toàn cho tuyến tiếp tế này. Nhưng cho đến nay họ đã thất bại và điều đó khiến cho tình hình trở nên khó khăn cho họ".

Quân đội Nga có năng lực kém?

Theo nhà phân tích Tack, nhìn rộng hơn, chiến thắng của Ukraine trên sông Donets báo hiệu một bước thụt lùi lớn cho chiến lược quân sự của Moscow ở miền Đông Ukraine.

“Cuộc chiến giành quyền kiểm soát sông Donets đóng vai trò quyết định cho kết quả của cuộc chiến này”, ông Tack nói,

Nếu người Nga vượt qua được sông Donets, họ sẽ thấy dễ dàng hơn rất nhiều trong việc bao vây các thành phố quan trọng ở Donetsk như Sloviansk và Kramatorsk.

Trên thực tế, người Ukraine đã tập trung quân đội trên sông để kiềm chế bước tiến của các lực lượng Nga.

Điều này cũng làm nổi bật sự nhạy bén trong chiến thuật của người Ukraine và nhấn mạnh sự yếu kém về năng lực của quân đội Nga, theo các nhà phân tích.

“Thật đáng kinh ngạc vì họ đã cố gắng vượt sông một cách hấp tấp, mặc dù đây là một trong những động thái triển khai phức tạp nhất để thực hiện. Cầu nổi phải thi công nhanh, vào ban đêm để che mắt địch và có pháo binh yểm trợ đắc lực. Trên hết, nó phải gây bất ngờ cho đối phương. Nhưng người Nga đã không làm được việc đó”, nhà phân tích Grant nói.

Thất bại trong việc vượt sông Donets cho thấy một thực tế rằng quá trình huấn luyện của các binh sĩ Nga "không đến nơi đến chốn", nhà phân tích Hawn bình luận.

Trong khi đó, thành công trong việc ngăn người Nga vượt sông cho thấy người Ukraine đã tận dụng tốt điểm mạnh của mình cũng như lợi dụng được điểm yếu của quân đội Nga.

"Họ đã cho thấy khả năng của họ để tận dụng tối đa những lợi thế ít ỏi mà họ có về công nghệ, kiến thức về địa hình và khả năng tiếp cận thông tin tình báo Mỹ", ông Fasola bình luận.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan