Chiến sự Nga - Ukraine: Ukraine có chiến thuật mới?

Cuộc xung đột tại Ukraine đang bước sang giai đoạn mới cho thấy vai trò của hỏa lực chính xác tầm xa và "hoạt động bí mật" của các phần tử Ukraine tại những khu vực do Nga đang kiểm soát.

1 Chien Su Nga   Ukraine Ukraine Co Chien Thuat Moi

Khói bốc lên từ một vụ nổ kho đạn của Nga tại huyện Dzhankoi thuộc bán đảo Crimea vào ngày 16-8 - Ảnh: Reuters

Các vụ nổ gần đây bao gồm vụ nổ tại một nhà kho quân sự gần Dzhankoi ở phía bắc bán đảo Crimea và căn cứ không quân Saki ở phía tây Crimea, một cơ sở quân sự cách chiến tuyến 225km, trong khu vực mà người Nga tuyên bố là được che chắn bởi hệ thống phòng không của họ, dường như cho thấy Ukraine đã tìm ra những cách mới để tấn công những lỗ hổng của người Nga.

Mắt xích hậu cần

Bằng cách tiến sâu vào phía sau chiến tuyến của phe đối địch, người Ukraine cho thấy họ đang thích nghi với cuộc chiến tiêu hao trong lúc cố gắng làm giảm tiềm năng và nhuệ khí của đối phương cũng như làm chậm bước tiến của quân Nga ở phía đông và phía nam.

Kể từ khi cuộc chiến bắt đầu ngày 24-2, Ukraine phải liên tục tìm cách thay đổi chiến thuật để tự vệ và chống trả người Nga, từ công nghệ thấp đến công nghệ cao để đối phó với một lực lượng vượt trội về số lượng vũ khí, binh sĩ và đạn được.

Quân đội Nga cũng vậy. Họ cũng đã tìm ra được chiến thuật đang phát huy tác dụng sau những vấp váp ban đầu. 

Trong giai đoạn mở đầu của cuộc chiến, phía Nga cố gắng thực hiện các cuộc tấn công táo bạo, nhanh chóng vào sâu trong lãnh thổ Ukraine, sát tới thủ đô Kiev nhưng gặp nhiều vấn đề từ hậu cần cho đến phối hợp giữa các binh chủng. 

Nhưng giờ đây, các lực lượng của họ đang tiến quân từng bước vững chắc ở phía đông Ukraine dưới sự yểm trợ từ sức mạnh rất lớn của hỏa lực pháo binh.

Tuy nhiên, hậu cần được nhận định vẫn tiếp tục là một mắt xích yếu của quân đội Nga. Việc sử dụng vũ khí chính xác cao viện trợ từ phương Tây, bao gồm tổ hợp pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) của Mỹ và hệ thống tên lửa phóng loạt tầm xa (MLRS) M270 của Anh, đặc biệt nhiều khả năng có sự tham gia của bệ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn (ATACMS) có tầm bắn xa tới 300km, cho phép Ukraine làm gián đoạn hoạt động hậu cần của Nga khi phá hủy các kho đạn dược ở hậu phương Nga cách xa hàng trăm kilômet.

Về chiến thuật, việc tấn công "phá hủy hậu cần, mạng lưới tiếp tế và các kho đạn dược, cơ sở quân sự của Nga" với "mục đích là gây ra sự rối loạn trong hàng ngũ quân đội Nga", theo lời cố vấn tổng thống Ukraine là ông Podolyak, cũng buộc Nga phải điều chỉnh lại chiến thuật quân sự ở Ukraine để đối phó.

Điều này cũng tạo ra khoảng trống nghỉ ngơi cho binh lính Ukraine chờ tiếp vận, vì Kiev hiểu rằng họ không thể làm gì nếu không nhận được sự trợ giúp vũ khí chính xác mới từ phương Tây, trong khi họ bị "lép vế" hoàn toàn so với quân Nga.

Tâm điểm Kherson

Ngoài ra, việc Ukraine chuyển hướng phản công sang phía nam, nơi có thành phố Kherson - thủ phủ của vùng, vốn bị quân Nga chiếm giữ vào đầu cuộc chiến - với 4 cây cầu bắc qua sông Dnipro là một địa điểm "ưa thích" cho pháo tầm xa phản kích của Ukraine, thật sự là một thay đổi đáng lưu ý. 

Đây cũng là khu vực mà phương Tây cho rằng Nga đang dự định tổ chức các cuộc trưng cầu ý dân vào tháng 9 ở tỉnh Kherson và Zaporizhzhia nhằm "sáp nhập" vào Nga. Dĩ nhiên, Tổng thống Zelensky muốn chặn đứng điều này.

Tuy nhiên, kế hoạch bắt đầu bằng việc pháo kích phá vỡ các tuyến tiếp tế hậu cần như đường xe lửa, kho đạn dược, sân bay quân sự của Nga, rồi sau đó là một cuộc phản công của Ukraine nhằm giành lại lãnh thổ ở phía nam sẽ rất khó khăn cho Ukraine. 

Bởi quân Nga cũng đã kịp xây dựng ở đây các vị trí chiến đấu phòng thủ bao gồm nhiều xe tăng chiến đấu chủ lực, xe chiến đấu bọc thép, nhiều bệ phóng tên lửa, pháo tự hành, hệ thống tác chiến điện tử, hệ thống phòng không tinh vi và các hệ thống khác.

Việc Ukraine chủ động thay đổi chiến trường sang phía nam, nơi hệ thống bệ phóng pháo phản lực chính xác do Mỹ cung cấp đã phát huy tác dụng khi đánh sập cây cầu chiến lược do Nga sử dụng ở Kherson, về mặt nào đó đã làm giúp tăng tinh thần binh sĩ Ukraine trong bối cảnh Ukraine "co cụm" trước pháo binh Nga thời gian qua.

Mặc dù hiện tại quân đội Ukraine không thể lấy lại những vùng đất đã mất, nhưng ít nhất họ cũng làm chậm được bước tiến của quân Nga khi tiếp tục nhắm vào các cơ sở hậu cần Nga đang nắm giữ, buộc người Nga phải "ưu tiên bảo vệ" chúng và theo đó là phân tán bớt lực lượng.

Không dễ thay đổi cán cân quân sự

Các loại vũ khí tiên tiến tầm xa của phương Tây cũng như sự thay đổi chiến thuật kịp thời đã giúp Ukraine làm giảm phần nào ưu thế quân sự của Nga.

Dù vậy, việc thay đổi cán cân quân sự không dễ xảy ra trong thời gian ngắn khi quân Nga vẫn còn giữ thế thượng phong ở miền đông và nam Ukraine. Điều này cũng có nghĩa cuộc chiến sẽ còn dài, trước khi Ukraine có thể phản công.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan